Hugur - 01.01.2016, Page 58

Hugur - 01.01.2016, Page 58
58 Vilhjálmur Árnason seminni. Einföld leið til að lýsa meginmuninum er að segja að skynsemi í meðför- um Páls sé inntaksbundin en hjá Habermas sé hún aðgerðabundin. Þetta er megin- atriði í hugmynd Habermas um nútímann: „Nútíminn einkennist annars vegar af því að menn hafa afsalað sér efnislegri skynsemi trúarlegra og frumspekilegra heimsskýringa hefðarinnar og hins vegar af trú á skynsemi málsmeðferðar.“34 Þetta hefur líka í för með sér ólíka sýn á ofbeldi sem andstæðu skynseminnar. Hjá Habermas er ofbeldið ekki afneitun á heildarskipulagi mannlegrar tilveru, einsog Páll orðar það,35 heldur margvísleg viðleitni til þess að grafa undan frjálsri rökræðu eða hindra hana. Habermas leggur þannig megináherslu á aðferðina við að ræða málin og skilyrði þess að umræðan sé málefnaleg og óþvinguð. Þess vegna þróar Habermas undirstöður gagnrýninnar kenningar út frá málnotkunarfræði (þ. Universalpragmatik) sem greinir nauðsynleg skilyrði þess að menn öðlist skiln- ing í boðskiptum.36 Höfuðmarkmið hennar er að kanna þær siðrænu kröfur sem felast í málgjörðum og þá hæfni sem menn þurfa að búa yfir til að mæta þeim á árangursríkan og sanngjarnan hátt.37 Mikilvægur þáttur slíkrar málnotkunar- fræði er útlistun á því hvernig ólíkar röksemdir hæfa ólíkum viðfangsefnum og greining á þeim öflum sem standa málefnalegri rökræðu fyrir þrifum. Að þessu leyti er enginn munur á heimspeki og vísindum; „það telst skynsamlegt að leysa vandamál með góðum árangri með því að finna viðeigandi leiðir til að takast á við veruleikann“.38 Í ljósi þessa mætti orða hlutverk heimspekinnar út frá skynsemiskröfunni, um nauðsyn þess að styðjast við rök í öllum málflutningi og ekki síður um mikilvægi þess að rökin hæfi viðfangsefninu. Þetta er nátengt kröfunni um gagnrýna hugsun sem Páll þreyttist seint á að útlista og boða.39 Í þessu samhengi talar Habermas um þá „þrjósku sem fær heimspekina til að halda í hlutverk sitt sem vörður skyn- seminnar“.40 Það er óneitanlega viss spenna á milli þessa gagnrýnishlutverks og þeirrar klassísku viðleitni að öðlast heildarskilning á tilverunni. En Habermas gefur þá viðleitni samt ekki upp á bátinn og athyglisvert er að bera leið hans í því efni saman við hugmyndir Páls. Habermas segir einungis mögulegt að endur- heimta einingu skynseminnar, eins og hann orðar það, „í hversdagsleikanum og ekki handan hans, í undirstöðum og hyldýpum klassísku skynsemisheimspekinn- ar. […] Þannig gæti heimspekin raungert tengsl sín við heildina með því að ganga í hlutverk túlkanda lífheimsins.“41 Í ljósi þess hvernig Páll orðar verkefni heimspekinnar í síðustu bók sinni, Merk- ing og tilgangur, með vísunum til Aristótelesar og Plótínosar, er óhætt að segja að hann leiti fanga í „í undirstöðum og hyldýpum klassísku skynsemisheimspek- 34 Habermas 2001: 226‒227. 35 Páll Skúlason 1993: 86. 36 Habermas byggir hér á kenningu Karls-Ottos Apel sem sótti m.a. í sjóð málgjörðarheimspeki þeirra J.L. Austin og Johns Searle. Sjá Habermas 1979: 1‒68. 37 Sjá t.d. John B. Thompson 2008: 116‒133. Ég ræði samræðusiðfræði Habermas í Farsælt líf, réttlátt samfélag, 17. kafla. Vilhjálmur Árnason 2008. 38 Habermas 1992: 35. 39 „Er hægt að kenna gagnrýna hugsun?“, Páll Skúlason 1987: 67‒92. 40 Habermas 2001: 244. 41 Sama rit: 243. Hugur 2017-6.indd 58 8/8/2017 5:53:25 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.