Hugur - 01.01.2016, Síða 58

Hugur - 01.01.2016, Síða 58
58 Vilhjálmur Árnason seminni. Einföld leið til að lýsa meginmuninum er að segja að skynsemi í meðför- um Páls sé inntaksbundin en hjá Habermas sé hún aðgerðabundin. Þetta er megin- atriði í hugmynd Habermas um nútímann: „Nútíminn einkennist annars vegar af því að menn hafa afsalað sér efnislegri skynsemi trúarlegra og frumspekilegra heimsskýringa hefðarinnar og hins vegar af trú á skynsemi málsmeðferðar.“34 Þetta hefur líka í för með sér ólíka sýn á ofbeldi sem andstæðu skynseminnar. Hjá Habermas er ofbeldið ekki afneitun á heildarskipulagi mannlegrar tilveru, einsog Páll orðar það,35 heldur margvísleg viðleitni til þess að grafa undan frjálsri rökræðu eða hindra hana. Habermas leggur þannig megináherslu á aðferðina við að ræða málin og skilyrði þess að umræðan sé málefnaleg og óþvinguð. Þess vegna þróar Habermas undirstöður gagnrýninnar kenningar út frá málnotkunarfræði (þ. Universalpragmatik) sem greinir nauðsynleg skilyrði þess að menn öðlist skiln- ing í boðskiptum.36 Höfuðmarkmið hennar er að kanna þær siðrænu kröfur sem felast í málgjörðum og þá hæfni sem menn þurfa að búa yfir til að mæta þeim á árangursríkan og sanngjarnan hátt.37 Mikilvægur þáttur slíkrar málnotkunar- fræði er útlistun á því hvernig ólíkar röksemdir hæfa ólíkum viðfangsefnum og greining á þeim öflum sem standa málefnalegri rökræðu fyrir þrifum. Að þessu leyti er enginn munur á heimspeki og vísindum; „það telst skynsamlegt að leysa vandamál með góðum árangri með því að finna viðeigandi leiðir til að takast á við veruleikann“.38 Í ljósi þessa mætti orða hlutverk heimspekinnar út frá skynsemiskröfunni, um nauðsyn þess að styðjast við rök í öllum málflutningi og ekki síður um mikilvægi þess að rökin hæfi viðfangsefninu. Þetta er nátengt kröfunni um gagnrýna hugsun sem Páll þreyttist seint á að útlista og boða.39 Í þessu samhengi talar Habermas um þá „þrjósku sem fær heimspekina til að halda í hlutverk sitt sem vörður skyn- seminnar“.40 Það er óneitanlega viss spenna á milli þessa gagnrýnishlutverks og þeirrar klassísku viðleitni að öðlast heildarskilning á tilverunni. En Habermas gefur þá viðleitni samt ekki upp á bátinn og athyglisvert er að bera leið hans í því efni saman við hugmyndir Páls. Habermas segir einungis mögulegt að endur- heimta einingu skynseminnar, eins og hann orðar það, „í hversdagsleikanum og ekki handan hans, í undirstöðum og hyldýpum klassísku skynsemisheimspekinn- ar. […] Þannig gæti heimspekin raungert tengsl sín við heildina með því að ganga í hlutverk túlkanda lífheimsins.“41 Í ljósi þess hvernig Páll orðar verkefni heimspekinnar í síðustu bók sinni, Merk- ing og tilgangur, með vísunum til Aristótelesar og Plótínosar, er óhætt að segja að hann leiti fanga í „í undirstöðum og hyldýpum klassísku skynsemisheimspek- 34 Habermas 2001: 226‒227. 35 Páll Skúlason 1993: 86. 36 Habermas byggir hér á kenningu Karls-Ottos Apel sem sótti m.a. í sjóð málgjörðarheimspeki þeirra J.L. Austin og Johns Searle. Sjá Habermas 1979: 1‒68. 37 Sjá t.d. John B. Thompson 2008: 116‒133. Ég ræði samræðusiðfræði Habermas í Farsælt líf, réttlátt samfélag, 17. kafla. Vilhjálmur Árnason 2008. 38 Habermas 1992: 35. 39 „Er hægt að kenna gagnrýna hugsun?“, Páll Skúlason 1987: 67‒92. 40 Habermas 2001: 244. 41 Sama rit: 243. Hugur 2017-6.indd 58 8/8/2017 5:53:25 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.