Hugur - 01.01.2016, Side 72

Hugur - 01.01.2016, Side 72
72 Tryggvi Örn Úlfsson mikilvægi annarra sjálfsvitunda, sem þurfa að viðurkenna vitundina og sem vit- undin þarf að viðurkenna. Það er aðeins með því að skynja sjálfsveruleikann sem afmarkaða heild, þar sem vitundin tengist öðrum vitundum og er í raun ekkert annað en andinn sjálfur, það er aðeins þannig sem vitundin getur orðið vitund um sjálfa sig, vitund um eigin sérstöðu gagnvart hlutveruleikanum, eða með öðrum orðum gagnvart náttúrunni. Það er þannig sem merkingarveruleikinn gefur hlut- veruleikanum og hugveruleikanum merkingu innan kerfis Hegels, eins og hann gerir innan kerfis Páls. Það er svo vert að undirstrika sérstaklega hvernig Páll tekur heildarhyggju Hegels skrefinu lengra og opnar merkinguna fyrir því sem er í beinni andstöðu við hana, merkingarleysið. Það má vissulega sjá hér merki áhrifa tilvistarspekinnar á Pál, eins og hann rekur sjálfur í innganginum að Merkingu og tilgangi. En það er í besta falli einföldun að stilla tilvistarspekinni og heimspeki Hegels upp sem andstæðum í heimspeki Páls, þó að hann bjóði reyndar sjálfur upp á það í þessum inngangi. Þannig væri Hegel fulltrúi kerfishugsunar þar sem allt væri í röð og reglu á meðan tilvistarspekingarnir Sartre og Camus væru fulltrúar örvæntingar þeirra sem finna enga merkingu í veruleikanum. Þessi einfaldaða mynd er hins vegar leiðrétt í 3. kafla bókarinnar, „Tilvistarhugsun og tómhyggja“, þar sem Hegel er kallaður til á lykilaugnabliki til þess að útskýra að uppgötvun á tengsl- um merkingarinnar við andstæðu sína, neindina, merkingarleysið og tómið, leiðir okkur ekki á brautir tómhyggju þar sem veruleikinn glatar merkingu sinni.16 En áður en við komum að hlutverki Hegels í 3. kafla Merkingar og tilgangs skulum við fyrst skoða örstutt hvernig þessi tengsl merkingar og merkingarleysis eru hugsuð innan kerfis Páls. Páll nálgast þau í gegnum tvær hugmyndir eða ábendingar. Í fyrsta lagi bendir Páll á að okkur tekst aldrei, sama hvað við reynum, að fanga merkinguna í eitt skipti fyrir öll. Páll orðar það þannig að neindin búi á milli hugtakanna sem eiga að njörva merkinguna niður, enda geta hugtökin aldrei vísað beint á merkinguna. Þetta er ástæðan fyrir því að Páll leggur ríka áherslu á að ekki er hægt að smætta merkinguna niður í ákveðna hlið á tungumálinu.17 Til þess að útskýra merkingu hugtaks get ég ekki annað en notað annað hugtak eða önnur hugtök – en hvernig veit ég að merking þessara hugtaka liggi fyrir? Kerfi Hegels er einmitt mjög gott dæmi um þennan ómöguleika þess að fanga merkinguna undir hugtökunum. Þar hrekjumst við frá einu hugtaki til annars í viðleitni okkar til að nálgast nákvæma merkingu eða sannleika hvers hugtaks fyrir sig. Þetta er það sem Hegel kallar kraft hins neikvæða, þ.e. þá staðreynd að hvert hugtak hefur aðeins merkingu í tilvísun sinni til annarra hugtaka og geymir þannig í sér hið neikvæða, neitun þess sem það er. Í öðru lagi bendir Páll á að ef til vill hafi ekkert meiri merkingu fyrir okkur – og hér merkir orðið „merking“ þá eitthvað í líkingu við gildi eða mikilvægi – en hið merkingarlausa eða hið óskiljanlega.18 Hér komum við einmitt að hlutverki Hegels í 3. kafla Merkingar og tilgangs. Það er greinarmunur Hegels á vondum 16 Sjá Páll Skúlason 2015: 70–72. 17 Sjá t.d. Páll Skúlason 2015: 119 og 139. 18 Sjá í greininni „Er heimspekin platónsk í eðli sínu?“: Páll Skúlason 2014b: 51. Hugur 2017-6.indd 72 8/8/2017 5:53:29 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.