Hugur - 01.01.2016, Síða 72

Hugur - 01.01.2016, Síða 72
72 Tryggvi Örn Úlfsson mikilvægi annarra sjálfsvitunda, sem þurfa að viðurkenna vitundina og sem vit- undin þarf að viðurkenna. Það er aðeins með því að skynja sjálfsveruleikann sem afmarkaða heild, þar sem vitundin tengist öðrum vitundum og er í raun ekkert annað en andinn sjálfur, það er aðeins þannig sem vitundin getur orðið vitund um sjálfa sig, vitund um eigin sérstöðu gagnvart hlutveruleikanum, eða með öðrum orðum gagnvart náttúrunni. Það er þannig sem merkingarveruleikinn gefur hlut- veruleikanum og hugveruleikanum merkingu innan kerfis Hegels, eins og hann gerir innan kerfis Páls. Það er svo vert að undirstrika sérstaklega hvernig Páll tekur heildarhyggju Hegels skrefinu lengra og opnar merkinguna fyrir því sem er í beinni andstöðu við hana, merkingarleysið. Það má vissulega sjá hér merki áhrifa tilvistarspekinnar á Pál, eins og hann rekur sjálfur í innganginum að Merkingu og tilgangi. En það er í besta falli einföldun að stilla tilvistarspekinni og heimspeki Hegels upp sem andstæðum í heimspeki Páls, þó að hann bjóði reyndar sjálfur upp á það í þessum inngangi. Þannig væri Hegel fulltrúi kerfishugsunar þar sem allt væri í röð og reglu á meðan tilvistarspekingarnir Sartre og Camus væru fulltrúar örvæntingar þeirra sem finna enga merkingu í veruleikanum. Þessi einfaldaða mynd er hins vegar leiðrétt í 3. kafla bókarinnar, „Tilvistarhugsun og tómhyggja“, þar sem Hegel er kallaður til á lykilaugnabliki til þess að útskýra að uppgötvun á tengsl- um merkingarinnar við andstæðu sína, neindina, merkingarleysið og tómið, leiðir okkur ekki á brautir tómhyggju þar sem veruleikinn glatar merkingu sinni.16 En áður en við komum að hlutverki Hegels í 3. kafla Merkingar og tilgangs skulum við fyrst skoða örstutt hvernig þessi tengsl merkingar og merkingarleysis eru hugsuð innan kerfis Páls. Páll nálgast þau í gegnum tvær hugmyndir eða ábendingar. Í fyrsta lagi bendir Páll á að okkur tekst aldrei, sama hvað við reynum, að fanga merkinguna í eitt skipti fyrir öll. Páll orðar það þannig að neindin búi á milli hugtakanna sem eiga að njörva merkinguna niður, enda geta hugtökin aldrei vísað beint á merkinguna. Þetta er ástæðan fyrir því að Páll leggur ríka áherslu á að ekki er hægt að smætta merkinguna niður í ákveðna hlið á tungumálinu.17 Til þess að útskýra merkingu hugtaks get ég ekki annað en notað annað hugtak eða önnur hugtök – en hvernig veit ég að merking þessara hugtaka liggi fyrir? Kerfi Hegels er einmitt mjög gott dæmi um þennan ómöguleika þess að fanga merkinguna undir hugtökunum. Þar hrekjumst við frá einu hugtaki til annars í viðleitni okkar til að nálgast nákvæma merkingu eða sannleika hvers hugtaks fyrir sig. Þetta er það sem Hegel kallar kraft hins neikvæða, þ.e. þá staðreynd að hvert hugtak hefur aðeins merkingu í tilvísun sinni til annarra hugtaka og geymir þannig í sér hið neikvæða, neitun þess sem það er. Í öðru lagi bendir Páll á að ef til vill hafi ekkert meiri merkingu fyrir okkur – og hér merkir orðið „merking“ þá eitthvað í líkingu við gildi eða mikilvægi – en hið merkingarlausa eða hið óskiljanlega.18 Hér komum við einmitt að hlutverki Hegels í 3. kafla Merkingar og tilgangs. Það er greinarmunur Hegels á vondum 16 Sjá Páll Skúlason 2015: 70–72. 17 Sjá t.d. Páll Skúlason 2015: 119 og 139. 18 Sjá í greininni „Er heimspekin platónsk í eðli sínu?“: Páll Skúlason 2014b: 51. Hugur 2017-6.indd 72 8/8/2017 5:53:29 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.