Hugur - 01.01.2016, Side 73

Hugur - 01.01.2016, Side 73
 Merking og tilgangur heimspekikerfa 73 og óvirkum óendanleika og góðum og virkum sem gerir Páli kleift að hugsa merkingu merkingarleysisins, einingu þessara andstæðna. Hegel útskýrir það í Rökfræði sinni að óendanleikann sé hægt að hugsa sem möguleikann til að halda endalaust áfram, eins og í talnarunu þar sem alltaf er hægt að bæta einni tölu við.19 Í augum Hegels er hér ekki um raunverulegan óendanleika að ræða vegna þess að talnarunan er alltaf endanleg. Sama hversu lengi við höldum áfram, eftir sem áður höfum við alltaf bara safnað saman svo og svo mörgum tölum og stígum aldrei yfir hin ósýnilegu mörk sem greina hið óendanlega frá hinu endanlega. Hinn virki og góði óendanleiki verður þá að vera óendanlegur í sjálfum sér en ekki bara í einhverri ímyndaðri framtíð, þegar búið er að bæta einum við enda- laust. Hann er þá ekki einskær möguleiki heldur raunveruleiki og þannig virkur óendanleiki. Ef um er að ræða talnarunu þá er það talnaruna sem inniheldur óendanlega margar tölur, þar með talið allar óendanlegar talnarunur í óvirka skilningnum. Hinn virki óendanleiki ber, eins og Páll segir, „í sér fullkomnun sína“20, þ.e. fullkomnun sína sem óendanleika, og „er ekki afmarkaður af neinum öðrum veruleika“21 eins og hin óendanlega talnaruna er afmörkuð af veruleikan- um þar sem hún getur haldið endalaust áfram, sem hlýtur þá að vera virkur óend- anleiki. Þannig tengir Páll hugmyndina um virka óendanleikann við hugmyndina um merkingu. Merkingin er eins og óvirki óendanleikinn aðeins höndlanleg í af- mörkun sinni. En hún er háð hinum virka óendanleika sem afmarkar hana. Hinn virki óendanleiki er þá eins og merking merkingarinnar, það sem gerir merk- ingunni kleift að afmarkast sem merking, undantekningin sem sannar regluna. Askja í meðförum Páls er tákn um þess konar virkan óendanleika, enda birtist hún honum sem hinn algeri annarleiki þeirra merkingarkerfa sem við mennirnir höfum komið okkur upp. Þannig má skilja hvers vegna hið óskiljanlega hefur svona mikla merkingu fyrir okkur: það er vegna þess að það er í vissum skilningi lykillinn að merkingunni og uppspretta hennar. Það er, eins og hið góða í frum- myndakenningu Platons, frummynd frummyndanna eða sannleikur sannleikans. Kerfi Hegels er þannig innblástur fyrir kerfissmíði Páls á þrenna ólíka vegu. Í fyrsta lagi er Páll innblásinn af heildarhyggju Hegels. Fyrir báða tvo er heimspek- in tæki til þess að hugsa heiminn í heild sinni, því það er aðeins í þessari heild sem hann er hinn sanni heimur merkingarinnar. Í öðru lagi er hann innblásinn af heimspeki Hegels að því leyti sem sú heimspeki sýnir fram á mikilvægi andans og merkingarheimsins fyrir okkur mennina. Þannig er hún ágætt móteitur við hvers kyns sjálfdæmishyggju sem boðar að menn geti bara hugsað það sem þeim sýnist og að það þýði ekkert að ræða um það, heldur sé það eina rétta að sýna ólíkum skoðunum virðingu. Í þriðja lagi hugsar Páll í anda Hegels merkinguna og heildina í einingu sinni við andstæðu sína, hið óskiljanlega. Þannig minnir 19 Sjá Hegel 1812/1986: 149–173 og 260–371. Ég fylgi nokkurn veginn túlkun Alains Badiou (sjá Bad- iou 1988: 181–190). Badiou telur reyndar að Hegel takist ekki að sýna fram á tilvist virks megind- legs óendanleika innan kerfis síns eins og í dæminu sem ég tek hér. Það skiptir þó ekki öllu máli hér, því Páll virðist eingöngu hugsa um óendanleikann sem eigindlegan: helsta – kannski eina – dæmið hans um óendanleika er guðdómurinn, sem hann skilgreinir eigindlega. 20 Páll Skúlason 2015: 71. 21 Páll Skúlason 2015: 71. Hugur 2017-6.indd 73 8/8/2017 5:53:29 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.