Hugur - 01.01.2016, Síða 73

Hugur - 01.01.2016, Síða 73
 Merking og tilgangur heimspekikerfa 73 og óvirkum óendanleika og góðum og virkum sem gerir Páli kleift að hugsa merkingu merkingarleysisins, einingu þessara andstæðna. Hegel útskýrir það í Rökfræði sinni að óendanleikann sé hægt að hugsa sem möguleikann til að halda endalaust áfram, eins og í talnarunu þar sem alltaf er hægt að bæta einni tölu við.19 Í augum Hegels er hér ekki um raunverulegan óendanleika að ræða vegna þess að talnarunan er alltaf endanleg. Sama hversu lengi við höldum áfram, eftir sem áður höfum við alltaf bara safnað saman svo og svo mörgum tölum og stígum aldrei yfir hin ósýnilegu mörk sem greina hið óendanlega frá hinu endanlega. Hinn virki og góði óendanleiki verður þá að vera óendanlegur í sjálfum sér en ekki bara í einhverri ímyndaðri framtíð, þegar búið er að bæta einum við enda- laust. Hann er þá ekki einskær möguleiki heldur raunveruleiki og þannig virkur óendanleiki. Ef um er að ræða talnarunu þá er það talnaruna sem inniheldur óendanlega margar tölur, þar með talið allar óendanlegar talnarunur í óvirka skilningnum. Hinn virki óendanleiki ber, eins og Páll segir, „í sér fullkomnun sína“20, þ.e. fullkomnun sína sem óendanleika, og „er ekki afmarkaður af neinum öðrum veruleika“21 eins og hin óendanlega talnaruna er afmörkuð af veruleikan- um þar sem hún getur haldið endalaust áfram, sem hlýtur þá að vera virkur óend- anleiki. Þannig tengir Páll hugmyndina um virka óendanleikann við hugmyndina um merkingu. Merkingin er eins og óvirki óendanleikinn aðeins höndlanleg í af- mörkun sinni. En hún er háð hinum virka óendanleika sem afmarkar hana. Hinn virki óendanleiki er þá eins og merking merkingarinnar, það sem gerir merk- ingunni kleift að afmarkast sem merking, undantekningin sem sannar regluna. Askja í meðförum Páls er tákn um þess konar virkan óendanleika, enda birtist hún honum sem hinn algeri annarleiki þeirra merkingarkerfa sem við mennirnir höfum komið okkur upp. Þannig má skilja hvers vegna hið óskiljanlega hefur svona mikla merkingu fyrir okkur: það er vegna þess að það er í vissum skilningi lykillinn að merkingunni og uppspretta hennar. Það er, eins og hið góða í frum- myndakenningu Platons, frummynd frummyndanna eða sannleikur sannleikans. Kerfi Hegels er þannig innblástur fyrir kerfissmíði Páls á þrenna ólíka vegu. Í fyrsta lagi er Páll innblásinn af heildarhyggju Hegels. Fyrir báða tvo er heimspek- in tæki til þess að hugsa heiminn í heild sinni, því það er aðeins í þessari heild sem hann er hinn sanni heimur merkingarinnar. Í öðru lagi er hann innblásinn af heimspeki Hegels að því leyti sem sú heimspeki sýnir fram á mikilvægi andans og merkingarheimsins fyrir okkur mennina. Þannig er hún ágætt móteitur við hvers kyns sjálfdæmishyggju sem boðar að menn geti bara hugsað það sem þeim sýnist og að það þýði ekkert að ræða um það, heldur sé það eina rétta að sýna ólíkum skoðunum virðingu. Í þriðja lagi hugsar Páll í anda Hegels merkinguna og heildina í einingu sinni við andstæðu sína, hið óskiljanlega. Þannig minnir 19 Sjá Hegel 1812/1986: 149–173 og 260–371. Ég fylgi nokkurn veginn túlkun Alains Badiou (sjá Bad- iou 1988: 181–190). Badiou telur reyndar að Hegel takist ekki að sýna fram á tilvist virks megind- legs óendanleika innan kerfis síns eins og í dæminu sem ég tek hér. Það skiptir þó ekki öllu máli hér, því Páll virðist eingöngu hugsa um óendanleikann sem eigindlegan: helsta – kannski eina – dæmið hans um óendanleika er guðdómurinn, sem hann skilgreinir eigindlega. 20 Páll Skúlason 2015: 71. 21 Páll Skúlason 2015: 71. Hugur 2017-6.indd 73 8/8/2017 5:53:29 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.