Hugur - 01.01.2016, Page 74

Hugur - 01.01.2016, Page 74
74 Tryggvi Örn Úlfsson hann okkur á að merkingin í heild sinni er einungis endanleg heild, afurð hinnar óendanlegu ótakmörkuðu merkingarsköpunar. En er þá einhver mikilvægur munur á þessum tveimur heimspekikerfum eftir allt saman? Hér vil ég að lokum reifa þrjár tilgátur: 1. Kerfi Páls er ólíkt kerfi Hegels að svo miklu leyti sem Páll heldur í hugmyndir sem tilheyra tilvistarspekinni. Það þarf ekki að hafa mörg orð um þessa tilgátu, því það er nú þegar ljóst að trúnaður Páls við tilvistarstefnuna er ekki í neinni andstöðu við heimspeki Hegels ef haft er í huga að síðarnefndu kenningunni var ætlað ná utan um tilveruna einmitt þar sem hún virðist hvað fjarlægust hvers konar kerfum. 2. Askja Páls er tákn fyrir það sem stendur fyrir utan hvers kyns kerfi, þ.m.t. kerfi Hegels. Askja er vissulega tákn um hinn sjálfstæða veruleika, þann sem er óháður manninum, var til á undan honum og verður til eftir hans daga. Það er hins vegar ekki hægt að hugsa merkingu Öskju og kerfishugsun sem óbrú- anlegar aðstæður. Öllu heldur er Askja tákn um þann veruleika sem er óháður manngerðum veruleika en sem maðurinn getur hins vegar tengst, eða myndað „trúnaðarsamband“ við, eins og Páll orðar það. Þessi trúnaður byggir á því að hinn ytri veruleiki búi yfir sinni eigin merkingu, sem við uppgötvum frekar en að við sköpum hana. Þannig líkist Askja Páls miklu frekar náttúru Hegels, sem myndar – eða getur í það minnsta myndað – merkingarbæra heild með andanum vegna þess að hún er andi, miklu frekar en hún líkist t.d. hlutunum í sjálfum sér í kerfi Kants.22 3. Muninn á Páli og Hegel má finna í ólíkri afstöðu þeirra til frummyndakenningar Platons. Hér getum við stuðst við orð Páls sjálfs. Í viðtalinu við Björn segist hann ekki vera viss um hvort merkingarheimurinn sé sjálfstæður – eins og Platon telur samkvæmt túlkun Páls – eða hvort hann tilheyri náttúruheim- inum eða handanheiminum. Síðan segir hann: „Ég vildi endilega komast að traustri niðurstöðu í þessu efni áður en ég gef upp öndina!“23 Það má svo vel skilja niðurstöður Páls í Merkingu og tilgangi þannig að hann hafi úrskurðað Platoni í vil, enda játar hann þar tilvist hins Eina í kenningu Plótínosar sem hann túlkar sem tilganginn í sjálfum sér sem samsvarar frummynd hins góða í kenningu Platons. Þó að hér sé vissulega tækifæri til þess að fara dýpra í samspil tilgangs og merkingar í kerfi Páls, er að minnsta kosti ljóst að þessi hugmynd um hið Eina, eins og Páll setur hana fram, er ekki í beinni andstöðu við hugmyndir Hegels. Helstu rök Páls fyrir frummyndakenningunni – eins og hann gerir t.d. grein fyrir þeim í erindinu „Er heimspekin platónsk í eðli sínu?“ – eru þau að merkingin sé sjálfstæð gagnvart hugsuninni. En merk- 22 Hins vegar má benda á að Askja sem táknmynd gæti ýjað að þeirri hugmynd að sannleikurinn sé fyrst og fremst undirstaða, eitthvað þarna úti sem við getum aðeins uppgötvað með því að ferðast út fyrir okkar hversdagslega veruleika. Eins og áður segir, reynir Hegel að sýna fram á að sannleikurinn er einnig sjálfsvera. 23 Páll Skúlason 2015: 182. Hugur 2017-6.indd 74 8/8/2017 5:53:30 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.