Hugur - 01.01.2016, Page 79

Hugur - 01.01.2016, Page 79
 Heimspekingar og stjórnmál 79 þróað með sér mikla aðdáun á umfangsmiklum hugleiðingum, einkum þeim sem voru „ídealískar“, og þar er um að ræða allar þrjár gerðirnar af þeim skilningi sem leggja má í það mikið notaða orð. Trú hans hefði verið fáránleg hefði hún ekki verið brjóstumkennanleg í trúarlegri einlægni sinni og tilgangsleysi. Á nefndar- fundi við lok þriðja starfsárs Heimspekistofnunarinnar kvartaði hann beisklega við hina „akademísku meðlimi nefndarinnar“, þ.e. við þau okkar sem höfðum okkar lifibrauð af því að kenna heimspeki — sem ekki er hægt að kenna — yfir því að við værum ekki að rækja skyldur okkar. Eftir þrjú ár fannst honum að starf Heimspekistofnunarinnar hefði átt að setja sýnilegt mark á viðhorf almennings. Hann var kaupsýslumaður sem átti velgengni að fagna og vissi, eftir því sem hann sagði okkur, hvernig ætti að markaðssetja nýframleidda græju. Hann var til í að þróa kynningaraðferðirnar og bera kostnaðinn af því að koma heimspekilegum varningi okkar á framfæri við almenning en við vorum hörmulega hægfara við framleiðslu þessa varnings. Ég geri ekki ráð fyrir að neinn sem les þessa grein deili ranghugmyndum hins almenningssinnaða stofnanda Bresku heimspekistofnunarinnar. En ritari leiðar- ans í Manchester Guardian, sem ég hef vísað til, var sjálfur ágætlega þekktur akademískur heimspekingur með talsverða reynslu af stjórnmálum. Hann hafði líka hlotið hvatningu frá nokkrum ráðherrum og fleiri nafntoguðum mönnum úr röðum meðlima heimspekisamtaka. Er einhver grundvöllur fyrir væntingar þessara manna? Ef ekki, hvernig eigum við þá að svara þeim spurningum sem ég lagði til í byrjun að væri enn þess virði að velta fyrir sér? Mér þykir að minnsta kosti ljóst að enginn einn heimspekingur, og enginn hópur heimspekinga, getur sem slíkur átt heimtingu á að hlutast til um samfé- lagsmál. Með „sem slíkur“ á ég við „í krafti þess að vera heimspekingur“. Þessa dagana er engin nauðsyn að útskýra hve flókin samfélagsmál geta verið né hve hrópandi þörfin er á sérfræðiþekkingu — þekkingu sérfræðinga af mörgum toga en ekki aðeins einum. Eins þarf ekki að bæta við enn einni greiningunni á sjúk- leika menningar okkar. Það ætti að nægja að benda á að heimspeki er ekki safn kenninga sem, með góðu eða illu, er hægt að innræta þeim sem svo munu „stjórna örlögum Evrópu“, svo tekið sé upp orðfæri hinna fágaðri dagblaða okkar. Við verðum að gera greinarmun á beinni íhlutun og því að hafa einhvers konar áhrif sem kynnu með hjálp hliðhollra aðstæðna að setja mark sitt á tiltekna stefnu. Framsetningin er klaufaleg en staðreyndirnar bjóða ekki upp á annað. Eitt er víst: „Hvaða bjáni eða þrjótur sem það var sem bjó til heiminn“, þá var það ekki rökfræðingur eða heimspekingur með smekk fyrir frösum sem hitta í mark. Ég læt mér því nægja að gera ráð fyrir því að það mesta sem hægt sé að ætlast til af heimspekingi sé að lífsstarf hans gefi af sér eitthvert lítilræði af því sem gerir lífið bærilegra. „Lífsstarf hans“ er orðasamband sem þarf að huga að. Ég á ekki við það sem heimspekingurinn gerir í vinnunni og enn síður frumspekikerfi hans, sé hann svo illa afvegaleiddur að hann skapi eitt slíkt. Heimspeki manns ætti (og sé hann með réttu kallaður „heimspekingur“ verður hún) að upplýsa líf hans. Ef það er hlutverk heimspekings að leitast við að skýra hugsunina, að finna ástæður fyrir skoðunum sínum, að vera eirðarlaus og ófullnægður svo lengi sem hann fær ekki Hugur 2017-6.indd 79 8/8/2017 5:53:31 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.