Hugur - 01.01.2016, Síða 79

Hugur - 01.01.2016, Síða 79
 Heimspekingar og stjórnmál 79 þróað með sér mikla aðdáun á umfangsmiklum hugleiðingum, einkum þeim sem voru „ídealískar“, og þar er um að ræða allar þrjár gerðirnar af þeim skilningi sem leggja má í það mikið notaða orð. Trú hans hefði verið fáránleg hefði hún ekki verið brjóstumkennanleg í trúarlegri einlægni sinni og tilgangsleysi. Á nefndar- fundi við lok þriðja starfsárs Heimspekistofnunarinnar kvartaði hann beisklega við hina „akademísku meðlimi nefndarinnar“, þ.e. við þau okkar sem höfðum okkar lifibrauð af því að kenna heimspeki — sem ekki er hægt að kenna — yfir því að við værum ekki að rækja skyldur okkar. Eftir þrjú ár fannst honum að starf Heimspekistofnunarinnar hefði átt að setja sýnilegt mark á viðhorf almennings. Hann var kaupsýslumaður sem átti velgengni að fagna og vissi, eftir því sem hann sagði okkur, hvernig ætti að markaðssetja nýframleidda græju. Hann var til í að þróa kynningaraðferðirnar og bera kostnaðinn af því að koma heimspekilegum varningi okkar á framfæri við almenning en við vorum hörmulega hægfara við framleiðslu þessa varnings. Ég geri ekki ráð fyrir að neinn sem les þessa grein deili ranghugmyndum hins almenningssinnaða stofnanda Bresku heimspekistofnunarinnar. En ritari leiðar- ans í Manchester Guardian, sem ég hef vísað til, var sjálfur ágætlega þekktur akademískur heimspekingur með talsverða reynslu af stjórnmálum. Hann hafði líka hlotið hvatningu frá nokkrum ráðherrum og fleiri nafntoguðum mönnum úr röðum meðlima heimspekisamtaka. Er einhver grundvöllur fyrir væntingar þessara manna? Ef ekki, hvernig eigum við þá að svara þeim spurningum sem ég lagði til í byrjun að væri enn þess virði að velta fyrir sér? Mér þykir að minnsta kosti ljóst að enginn einn heimspekingur, og enginn hópur heimspekinga, getur sem slíkur átt heimtingu á að hlutast til um samfé- lagsmál. Með „sem slíkur“ á ég við „í krafti þess að vera heimspekingur“. Þessa dagana er engin nauðsyn að útskýra hve flókin samfélagsmál geta verið né hve hrópandi þörfin er á sérfræðiþekkingu — þekkingu sérfræðinga af mörgum toga en ekki aðeins einum. Eins þarf ekki að bæta við enn einni greiningunni á sjúk- leika menningar okkar. Það ætti að nægja að benda á að heimspeki er ekki safn kenninga sem, með góðu eða illu, er hægt að innræta þeim sem svo munu „stjórna örlögum Evrópu“, svo tekið sé upp orðfæri hinna fágaðri dagblaða okkar. Við verðum að gera greinarmun á beinni íhlutun og því að hafa einhvers konar áhrif sem kynnu með hjálp hliðhollra aðstæðna að setja mark sitt á tiltekna stefnu. Framsetningin er klaufaleg en staðreyndirnar bjóða ekki upp á annað. Eitt er víst: „Hvaða bjáni eða þrjótur sem það var sem bjó til heiminn“, þá var það ekki rökfræðingur eða heimspekingur með smekk fyrir frösum sem hitta í mark. Ég læt mér því nægja að gera ráð fyrir því að það mesta sem hægt sé að ætlast til af heimspekingi sé að lífsstarf hans gefi af sér eitthvert lítilræði af því sem gerir lífið bærilegra. „Lífsstarf hans“ er orðasamband sem þarf að huga að. Ég á ekki við það sem heimspekingurinn gerir í vinnunni og enn síður frumspekikerfi hans, sé hann svo illa afvegaleiddur að hann skapi eitt slíkt. Heimspeki manns ætti (og sé hann með réttu kallaður „heimspekingur“ verður hún) að upplýsa líf hans. Ef það er hlutverk heimspekings að leitast við að skýra hugsunina, að finna ástæður fyrir skoðunum sínum, að vera eirðarlaus og ófullnægður svo lengi sem hann fær ekki Hugur 2017-6.indd 79 8/8/2017 5:53:31 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.