Hugur - 01.01.2016, Side 94

Hugur - 01.01.2016, Side 94
94 Sigríður Þorgeirsdóttir kona tignarleg á að líta, með brennandi augu, skarpari og litfegurri en augu mannanna. […] Klæðin undurfögur voru úr hinum fínasta þræði, gerð af listrænum hagleik, úr óslítandi efni og hafði hún ofið það með eigin höndum, eins og ég síðar komst að hjá henni sjálfri.2 Hér er harmur kynntur til leiks enda er öll bókin leikræn sviðsetning á samræðu milli hins harmþrungna Bóethíusar og Heimspeki, í bland við einræður hennar og söngva. Það sem snart mig fyrst við persónugervingu heimspekinnar og bókina, þegar ég loks komst til að lesa hana af viti, var að Heimspeki minnti mig sumpart á Díótímu í Samdrykkju Platons. Díótíma er kona sem er einnig upphafin. Henni er lýst sem vísri og andstætt viskuvinum Samdrykkjunnar hefur hún öðlast visku. Það er eitthvað óraunverulegt við Díótímu sem hefur leitt af sér endalausar deil- ur meðal fræðimanna um það hvort hún hafi raunverulega verið til eða ekki. Femínískir heimspekingar hafa viljað leiða getum að því að hún hafi verið raun- veruleg kona sem var kennari Sókratesar, eins og hann sagði sjálfur að hún hefði verið.3 Í túlkunum þeirra er Díótíma þar að auki fulltrúi kvenlegrar visku sem fer gegn karlhverfum viðhorfum texta Samdrykkjunnar. Óumdeilt er að Heimspeki er ekki söguleg persóna. Hún er táknmynd heim- speki og hún er jafnframt skilin sem yfirnáttúruleg vera.4 Heimspeki hefur mörg kvenleg hlutverk á hendi, allt frá því að vera fóstra, „Aþenu-lík guðdómsbirting“, „óþolinmóð eða afbrýðisöm ungfrú“, „góð móðir og gyðja“, „læknir“ og „fyrr- um hjúkrunarkona“.5 Konan sem talar, flytur ljóð, syngur, sviðsetur sig og leikur þessi hlutverk í samræðu sinni við Bóethíus er samt í flestum túlkunum á texta verksins laus við mikilsverða kvenlega eiginleika. Þegar ég tala um „kvenlega“ eiginleika þá meina ég ekki hin kvenlegu hlutverk hennar, heldur frekar eiginleika sem hafa venjulega verið tengdir konum í sögu vestrænnar heimspeki. Í textanum er nokkrum sinnum vísað til hennar sem konu (lat. mulier) og það eitt og sér gefur tilefni til að huga að hugsanlegum merkingum kvenleika Heimspeki í ljósi heimspekilegs samhengis og bakgrunns verksins.6 Skortur á því að gefa gaum að kvenlegum líkamleika Heimspeki hefur að gera með áhrif platonsk-kristilegrar hugsunar á túlkanir verksins. Eins og Shanzer7 bendir á í umfjöllun sinni um Heimspeki, varð Ágústínus „æ meira uggandi“ um viskugyðjur eins og Soffíu eftir að hann snerist til kristni „vegna þess að þær virtust vera leifar frá heiðnum tíma“. Shanzer kemst því að þeirri niðurstöðu að eftir Bóethíus „hafi örlög slíkra lærdómskvenna verið ráðin – þær máttu vera áfram til og verða tamdar gyðjur 2 Oftast er vitnað í óbirt handrit Bárðar R. Jónssonar að Hugfró heimspekinnar eins og hann þýðir titil verksins en ég hef þó gert smávægilegar breytingar á stöku stað. Sums staðar hef ég þýtt sjálf og stuðst við enska þýðingu latneska textans, Boethius 1982. 3 Sigríður Þorgeirsdóttir 2013. 4 Shanzer 2009: 231. 5 Sama rit: 232. 6 Hér má finna latneskan texta verksins: http://faculty.georgetown.edu/jod/boethius/jkok/ boeconc/main.htm 7 Shanzer 2009: 231. Hugur 2017-6.indd 94 8/8/2017 5:53:36 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.