Hugur - 01.01.2016, Síða 95

Hugur - 01.01.2016, Síða 95
 Rifin klæði Soffíu 95 miðalda“.8 Ólíkt Ágústínusi vílaði Bóethíus „ekki fyrir sér að yfirtaka það sem mætti honum úr heiðni án þess að ómaka sig við að kristna það“.9 Fyrir mína túlkun á Heimspeki er mikilvægt að sjá að hún er birtingarmynd spennu milli heiðinna og kristinna viðhorfa. Hin kristilega-ágústínska sýn á Heimspeki á rætur í platonskri heimspeki. Tvískipting sálar og líkama fól í sér að konan var tengd líkamanum og karl- inn sálinni. Óhreinleiki, hverfulleiki og skortur á vitsmunalegri stjórn voru talin auðkenna hið líkamlega.10 Hin yfirnáttúrulega Heimspeki heldur eftir móður- leika, en hefðbundnar túlkanir hennar undirstrika ekki að ráði þátt tilfinninga í ástundun hennar á heimspeki og hvernig slík ástundun getur af sér víðara hugtak um þekkingu en einungis fræðilega þekkingu. Ástundun heimspeki snýst hér ekki um að hafa einungis stjórn á tilfinningum heldur miklu fremur að vinna úr þeim sem hluta af viskuleitinni. Forngríska nafnorðið sophia (viska) skiptir máli hér. Eins og Tsakiridou ræðir í rannsókn sinni á fornri merkingu orðsins sophia þá verður breyting á merkingu þess á tíma hinnar forngrísku upplýsingar frá kvenlegri til karllegrar áherslu.11 Nafnorðið sophia hafi áður haft með skynræna þekkingu að gera, eins og Tsakiridou bendir á í samhengi rannsóknar sinnar á forngrískum orðum sem snerta kvenleika. Sophia er hið fjölskynræna sem hef- ur að geyma „snertiskyn, sjón, heyrn, hreyfingu og tilfinningalegt og líkamlegt ástand“.12 Sifjafræðilegar rætur sophia benda til þess, samkvæmt Tsakiridou, að það sé upphafleg merking skynræns sambands milli þekkjanda og hins þekkta.13 Í uppflettiriti Liddells og Scotts um grísk orð og hugtök merkir sophia „kunnátta eða leikni í handverki og listum“.14 Nafnorðið sophia merkti þess vegna uppruna- lega hagnýta þekkingu, andstætt skilningi Platons og Aristótelesar á sophia sem fræðilegri þekkingu. Hannah Arendt, sem ræðir Huggun heimspekinnar í bók sinni um Líf hugans, verður tíðrætt um hve lítil vitund er um þátt líkamans í hugmyndum um hugs- unarreynsluna í platonskri heimspeki. „Hugsun“, skrifar Arendt, „gefur í skyn vit- undarleysi um líkamann og sjálfið og setur í þess stað reynslu af einberri athöfn sem veitir meiri fullnægju að dómi Aristótelesar en fullnæging allra annarra lang- ana.“15 Þessi hugmynd skýrir, að dómi Arendt, „hinar ýktu kenningar um vald hugans yfir líkamanum – kenningar sem ganga í berhögg við venjulega reynslu“.16 Arendt vísar til Gibbons sem benti á hvernig slík hugmynd um huggandi hugsun er „lítt til þess fallin að yfirbuga tilfinningar mannlegs eðlis“.17 Engu að síður 8 Sama rit: 232. 9 Sama rit: 232. 10 Um þetta samband kvenna og hins óhreina hefur Julia Kristeva fjallað í Powers of Horror: An Essay on Abjection, sjá Kristeva 1982. 11 Tsakiridou 1999: 239. 12 Sama rit: 260. 13 Sama rit: 239. 14 Liddel og Scott 1996: 1621 (Σοφία). 15 Arendt 1978: 162. 16 Sama rit: 163. 17 Arendt 1978: 163. Hugur 2017-6.indd 95 8/8/2017 5:53:36 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.