Hugur - 01.01.2016, Page 96

Hugur - 01.01.2016, Page 96
96 Sigríður Þorgeirsdóttir gerði kristin trú „þessa sterku andúð á líkamanum“ (líkama í víðum erótískum, skynrænum skilningi) „nær alfarið að sinni“.18 Verki Bóethíusar er samkvæmt flestum túlkunum lýst sem svo að það sé að mestu undir merkjum hinnar skörpu sundurgreiningar líkama og sálar. Þess vegna birtist Heimspeki í slíkum túlkunum sem upphafnari og kynlausari en ástæða er til. Þegar dýpra er kafað í merkingarlög textans og við opnum augu okkar fyrir fornri merkingu sophia sem skynrænnar og hagnýtrar visku, þá birtist Heimspeki sem mun margræðari vera en flestar túlkanir á henni gefa til kynna. Sú viska sem Heimspeki stendur fyrir er viturleg dómgreind sem byggir í senn á skynsemi og tilfinningum. Til þess að draga þessar hliðar hennar fram í dagsljósið þarf að greina líkamleika og kynjamismun í mynd Heimspeki. Heimspeki sýnir okkur að mannveran er líkami og sál, vitsmunir og tilfinningar. Með því að gefa gaum að þessum þáttum má varpa nýju ljósi á þá hugmynd um heimspekiiðkun sem Heimspeki og Bóethíus setja á svið fyrir okkur. Stað-leysi konunnar í heimspeki Í inngangi V.E. Watts að minni útgáfu Huggunar heimspekinnar er Heimspeki gerð óljós og óskýr. „Allur [texti Bóethíusar]“, skrifar Watts, „er settur á svið sem ákveðin gerð samræðu, hinnar heilögu samræðu, þar sem höfundurinn lýsir því hvernig einhver guðlegur andi eða máttur, í fyrstu honum óþekktur, birtist honum og opinberar honum einhvern hluta hulinnar visku.“19 Skáletranirnar eru mínar og til þess gerðar að draga athygli að því hvernig Watts gerir Heimspeki ósýni- legri með því að vísa til hennar sem „einhvers“ anda sem opinberar „einhvern“ hluta visku. Heimspeki verður síður merkjanleg í þessari lýsingu hans. Svona óljós mynd af Heimspeki er dæmi um stað-leysi konunnar í vestrænni heimspeki sem Luce Irigaray hefur fjallað um í túlkunum sínum á kanónískum textum heim- spekisögunnar.20 Kynjamismunur sem grundvallaraðgreining í hefð okkar hefur fyrirmunað blómstrun þess sem Irigaray kallar kvenlega sjálfsverustöðu.21 Konan sem birtist í textanum er ekki tjáning á sjálfri sér, sem sín eigin rödd. Hugmynd Irigaray um stað-leysi konunnar er ný í femínískri heimspeki síðustu áratuga. Samkvæmt heimspeki Simone de Beauvoir um Hitt kynið þá hafa konur verið settar í stöðu hins kynsins eða annars kyns sem er síðra hinu fyrsta kyni sem er karlkynið.22 Konur hafa verið skilgreindar neikvætt gegnum heimspekisöguna. Gagnrýni Beauvoir beinist því að heimspeki Aristótelesar um konur sem kyn sem skorti eiginleika karlkyns sem yfirburðakyns, en sú kenning lagði hvað helst grunn að kvenfyrirlitningarhefð innan heimspekinnar. Hugmynd Beauvoir um stöðu kvenna í heimspekihefðinni hefur verið viðtekin í femínískri heimspeki. Irigaray heldur því aftur á móti fram að konur í vestrænni heimspeki hafi ekki 18 Sama rit: 163. 19 Boethius 1982: 19. 20 Sjá Sigríður Þorgeirsdóttir 2009. 21 Sjá Irigaray 1985 og Irigaray 1993. 22 Beauvoir 2009. Hugur 2017-6.indd 96 8/8/2017 5:53:37 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.