Hugur - 01.01.2016, Side 97

Hugur - 01.01.2016, Side 97
 Rifin klæði Soffíu 97 einu sinni haft stöðu hins eða annars kyns vegna þess að konur hafi einungis verið hinu eina og algilda kyni eitthvað annað, þ.e. eitthvað sem karlkynið gat speglað sig í. Irigaray sýnir fram á þetta í riti sínu um Skuggsjá hinnar konunnar.23 Að þessu leyti gengur Irigaray lengra en Beauvoir með því að tala um stað-leysi kvenlegrar sjálfsveru í heimspeki. Þetta einskismannsland birtist í þögn um kon- ur og kvenleika og í því hvernig eiginleikar sem taldir eru tengjast konum eru útmáðir, eins og birtist í þeirri mynd sem dregin er upp af Heimspeki í hefð- bundnum túlkunum á Huggun heimspekinnar. Þessi túlkunarviðleitni skilur engu að síður eftir sig ummerki og dulin kveneinkenni. Heimspeki er gerð óljós sem kona og gerð mun meira hvorugkyns en hún er. Þetta einkennir túlkanir sem eru af meginstraumshefð hins platonsk-kristilega samhengis þar sem nafnorðið sophia fær á sig hvorugkynsblæ. Í Þeætetos (145e) tengir Platon sophia við sértæka, spekúlatíva þekkingu um frummyndirnar og í Frumspeki Aristótelesar er sophia tengd við hina „fyrstu heimspeki“. Í grein sinni um Huggun heimspekinnar bendir Steinar Örn Atlason réttilega á að það megi lesa „í ofinn fald Heimspekinnar tákn sem vísa bæði til ástundunar (praxís) og orðræðu (teoríu)“.24 Hrútskýringar á Soffíu Heimspekitextar krefjast fræðilegrar nálgunar sem hugar í senn að því sem er ljóst og leynt í merkingum og túlkunum á hugtökum eins og Heimspeki og sophia; nöfn og hugtök sem hafa kvenlega drætti og vekja kvenleg hughrif. Texti Bóethíusar er dæmi um þörfina á því að túlka Heimspeki ekki annaðhvort einungis sem fulltrúa sértækrar, frumspekilegrar þekkingar eða einungis sem leif- ar goðsagnaheims forngrískrar og heiðinnar menningar. Vissulega á Heimspeki rætur í forngrískri viskugyðju eins og Aþenu og hinni gnóstísku Soffíu sem gyðju kristins vísdóms og kristins logos. Það leikur hins vegar ekki nokkur vafi á því að heimspeki Bóethíusar er afsprengi hinnar platonsku hefðar heimspekinnar hvað varðar umfjöllunarefni, formgerð og innihald. Heimspeki lýsir sjálfri sér í upphafi verksins sem boðbera þeirrar skynsemi sem Sókrates og Platon lögðu grunn að. Heimspeki lýsir því sem gerðist eftir dauða Sókratesar, en þá reyndi lýður Epikúringa, Stóikera og annarra að koma og hrifsa hana [heimspeki] til sín, hver og einn fyrir sjálfan sig. Og mig þar sem ég streittist á móti hrópandi, drógu þeir eins og til skiptingar á herfangi og rifu klæði mín sem ég hafði ofið með eigin höndum, og með rifrildis- pjötlu úr þeim, héldu þeir á brott þegar þeir töldu mig alla vera í sínum fórum. Hjá þeim mátti sjá einhver spor ásýndar minnar, og þeir voru því óviturlega taldir vera fylgismenn mínir.25 Heimspeki greinir hér þá sem hún telur ómerka heimspekinga frá alvöru heim- 23 Irigaray 1985. 24 Steinar Örn Atlason 2010: 144. 25 Boethius 1982: 39. Hugur 2017-6.indd 97 8/8/2017 5:53:37 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.