Hugur - 01.01.2016, Side 99

Hugur - 01.01.2016, Side 99
 Rifin klæði Soffíu 99 Vitsmunir og tilfinningar: Heimspeki aftengd og endurtengd líkama Hrútskýring felst í því að karl útskýri eitthvað fyrir konu sem hann hefur hugsan- lega ekki meiri þekkingu á en hún, en hann talar í þeirri vissu og með þeim hætti að hann viti samt meira um efnið en viðmælandinn.30 Verstar eru hrútskýringar þegar efnið lýtur að einhverju sem er nátengdara lífi og reynslu kvenna. Þá er verið að lesa yfir Heimspeki. Það má kalla það hrútskýringu af æðri, fræðilegri gráðu að þagga og breiða yfir líkamlega þætti í Heimspeki og einskorða hana við sértæka visku. Sýnu verra er samt að það fyrirbyggir næmi á fínlegri tóna tilfinn- inga í samræðu þeirra Bóethíusar og Heimspeki. Viðhorf til Soffíu í kristnum kenningum hafa sömu tilhneigingu með því að upphefja hana og samsama hinu kristilega logos. Eftir því sem leið á miðaldir fóru margbreytilegri áherslur að birt- ast í túlkunum á Soffíu kristninnar. Bovo ábóti af Corvey benti strax á 9. og 10. öld á heiðna þætti í Huggun heimspekinnar sem hafði ekki verið getið í túlkunum verksins undir áhrifum platonsk-kristilegrar heimsmyndar.31 Söguleg staðsetn- ing Bóethíusar er einmitt tímabil umskipta frá heiðnum viðhorfum til platonsk- kristilegrar heimssýnar og því var ekki nema eðlilegt að benda á augljós heiðin minni í Huggun heimspekinnar sem eru á skjön við kristilegar kenningar. Samt er eins og fræðimenn samtímans, sem sérhæfa sig í þessu umbreytingatímabili sem Bóethíus var uppi á, séu lítt vakandi fyrir fornum merkingum á skynrænum og tilfinningalegum víddum sophia í ástundun Heimspeki, en þess sjást lítil merki í greinasafninu The Companion to Boethius in the Middle Ages.32 Soffía kemur fram sem viskugyðja innan kristninnar strax í hinni gnóstísku hefð frumkristni.33 Soffía hefur verið viðurkennd innan trúarlegrar heimspeki, einkum innan dulspekihefðarinnar, en átt erfitt uppdráttar í mótmælendahefð kristni. Að dómi Hildegard af Bingen (1098–1179) var Soffía kosmísk vera og Jane Leade (1624–1705) var 17. aldar dulspekingur sem skrifaði um sýnir og samræður við „Meyna Soffíu“ sem birti henni andleg öfl að verki í alheiminum í anda þýska dulspekingsins Jakobs Böhme (1575–1624).34 Soffía lifði einnig af innan kabbal- ísku dulspekihefðarinnar í gyðingdómi og meðal alkemistanna var litið á Soffíu sem anima mundi eða sál heimsins. Á öndverðri 20. öld hélt Carl Gustav Jung því fram, á grundvelli andlegrar reynslu sem hafði með Soffíu að gera, að mikilvæg- asta andlega verkefni aldarinnar væri að muna hana.35 Hin kristilega hugmynd um Guð, sem væri í upplausn á okkar tímum, er samkvæmt Jung ófullkomin og í ójafnvægi án Soffíu. Soffía og Guð eru þess vegna einhvers konar kynjamismunur sem allt líf flæðir út frá. Fjallað er um Soffíu sem „spekina“ í Orðskviðum Gamla Testamentisins og þar (8: 22–31) er einmitt talað um að hún hafi verið sköpuð á 30 Hrútskýring er íslenskun á enska orðinu „mansplaining“. Eftir því sem ég best veit kom Hall- grímur Helgason fram með þessa íslenskun á hugtakinu. 31 Nash-Marshall 2012: 178. 32 Kaylor og Phillips (ritstj.) 2012. 33 Sbr. hið gnóstíska rit Pistis Sophia sem fannst á 18. öld. 34 Smith 1976. 35 Jung 2009. Hugur 2017-6.indd 99 8/8/2017 5:53:38 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.