Hugur - 01.01.2016, Side 100

Hugur - 01.01.2016, Side 100
100 Sigríður Þorgeirsdóttir undan öllu öðru og að hún hafi verið með Guði í ráðum, við hlið hans við sköpun heimsins.36 Þó svo að Heimspeki í texta Bóethíusar og Soffía dulspekihefðanna séu ekki ein og sama veran skarast þær engu að síður, og einnig í verki Bóethíusar vegna þess að það er skrifað á sögulegum tíma þar sem kristin og forngrísk minni takast á. Menningarsagan býr yfir fjölda minna sem draga fram líkamlegar og tilfinninga- legar hliðar Heimspeki sem hafa með visku lífsins að gera. Það er samt ekki fyrr en á allra síðustu tímum sem túlkendur hafa farið að gefa þessum þáttum í mynd Heimspeki nánari gaum. Slíkar nálganir ganga einmitt út frá því að greina verði Heimspeki í ljósi kynjamismunar og líkamleika. Það hefur ekki með umsnúning á hinu andlega og líkamlega að gera, heldur fyllri mynd af mannverunni sem heild beggja þátta. Í bók sinni um Líkama Soffíu ræðir Annegret Stopczyk-Pfundstein Huggun heimspekinnar og bendir einmitt á það að Heimspeki kennir Bóethíusi að aðgreina ekki sál og líkama, og hjálpar honum við að öðlast líkamlega visku.37 Samkvæmt Stopczyk-Pfundstein kennir Heimspeki Bóethíusi hvernig hann geti „sokkið niður í eigin líkama, til þess að tendra ‘innra ljós’ eða visku sem geti orðið hans eigin“.38 Það er einmitt þetta atriði sem ég hef leitast við að draga skýrar fram í túlkun minni á Heimspeki. Það er birtingarmynd líkamlegrar visku sem getur af sér dýpri heimspekilega hugsun og dómgreind. Líkamleg heimspekileg viska er tilfinningahlaðin. Hinn fangelsaði og dauðadæmdi Bóethíus örvæntir. Í upphafssenu bókarinnar grætur hann.39 Hann fílósóferar í erfiðu tilfinningalegu ástandi sem hann reynir að láta ekki yfirbuga sig. Eitt lag þessa marglaga texta tilheyrir þeirri hefð miðaldaspeki sem hverfist einmitt um umhyggju fyrir sálinni. Steinar Örn Atlason fjallar um það í grein sinni um Huggun heimspekinnar að ástundun heimspeki í texta Bóethíusar sé einmitt „form sálfræðimeðferðar“ og sé einnig dæmi um „heimspeki sem lífsmáta“.40 Öll hugsun er líkamleg vegna þess að hugurinn er í líkama. Hugsun og tilf- inningar eru samofnar vegna þess að tilfinningar hafa vitsmunalegt inntak. Þetta eru staðreyndir sem hafa mikið verið rannsakaðar innan hugarfræði samtímans en þessi verufræði vitsmuna- og vitundarlífsins eru ekki til umfjöllunar hér. Í Huggun heimspekinnar höfum við fyrir sjónum hvernig tilfinningar og kenndir eru hluti af heimspekilegri hugleiðingu þannig að ekki fer milli mála. Það er líkaminn sem geymir minningar alls þess sem við höfum reynt og lifað, þekk- ingu okkar, visku og skilning á hlutunum. Skynbragð okkar á hluti og tilfinning 36 Svo virðist sem það sé venja að þýða nafn Soffíu í Orðskviðunum sem speki (með litlum staf á íslensku,) og vísa til hennar í kvenkyni og tala um „hana“. Á ensku og þýsku er hún þýdd sem „wisdom“ og sem „Weisheit“. Það má velta fyrir sér í ljósi Soffíufræða, sem hafa vaxið innan bibl- íufræða á undanförnum áratugum, hvort þessar þýðingar séu í anda hvorugkynvæðingar Soffíu og hvort ástæða væri til að tala um Soffíu fremur en speki. Hugsanlega er það í anda mótmælenda- hefðar að vilja ekki upphefja heiðna gyðju og ala á gyðjutrú. 37 Stopczyk-Pfundstein 2003: 222. 38 Sama rit: 222. 39 Boethius 1982: 36. 40 Steinar Örn Atlason 2010: 143–144. Steinar Örn túlkar ástundun heimspekinnar sem „andlegar æfingar“ í anda heimspeki Pierres Hadot og hugmynda Michels Foucault um umhyggju fyrir sálinni. Hugur 2017-6.indd 100 8/8/2017 5:53:38 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.