Hugur - 01.01.2016, Síða 100

Hugur - 01.01.2016, Síða 100
100 Sigríður Þorgeirsdóttir undan öllu öðru og að hún hafi verið með Guði í ráðum, við hlið hans við sköpun heimsins.36 Þó svo að Heimspeki í texta Bóethíusar og Soffía dulspekihefðanna séu ekki ein og sama veran skarast þær engu að síður, og einnig í verki Bóethíusar vegna þess að það er skrifað á sögulegum tíma þar sem kristin og forngrísk minni takast á. Menningarsagan býr yfir fjölda minna sem draga fram líkamlegar og tilfinninga- legar hliðar Heimspeki sem hafa með visku lífsins að gera. Það er samt ekki fyrr en á allra síðustu tímum sem túlkendur hafa farið að gefa þessum þáttum í mynd Heimspeki nánari gaum. Slíkar nálganir ganga einmitt út frá því að greina verði Heimspeki í ljósi kynjamismunar og líkamleika. Það hefur ekki með umsnúning á hinu andlega og líkamlega að gera, heldur fyllri mynd af mannverunni sem heild beggja þátta. Í bók sinni um Líkama Soffíu ræðir Annegret Stopczyk-Pfundstein Huggun heimspekinnar og bendir einmitt á það að Heimspeki kennir Bóethíusi að aðgreina ekki sál og líkama, og hjálpar honum við að öðlast líkamlega visku.37 Samkvæmt Stopczyk-Pfundstein kennir Heimspeki Bóethíusi hvernig hann geti „sokkið niður í eigin líkama, til þess að tendra ‘innra ljós’ eða visku sem geti orðið hans eigin“.38 Það er einmitt þetta atriði sem ég hef leitast við að draga skýrar fram í túlkun minni á Heimspeki. Það er birtingarmynd líkamlegrar visku sem getur af sér dýpri heimspekilega hugsun og dómgreind. Líkamleg heimspekileg viska er tilfinningahlaðin. Hinn fangelsaði og dauðadæmdi Bóethíus örvæntir. Í upphafssenu bókarinnar grætur hann.39 Hann fílósóferar í erfiðu tilfinningalegu ástandi sem hann reynir að láta ekki yfirbuga sig. Eitt lag þessa marglaga texta tilheyrir þeirri hefð miðaldaspeki sem hverfist einmitt um umhyggju fyrir sálinni. Steinar Örn Atlason fjallar um það í grein sinni um Huggun heimspekinnar að ástundun heimspeki í texta Bóethíusar sé einmitt „form sálfræðimeðferðar“ og sé einnig dæmi um „heimspeki sem lífsmáta“.40 Öll hugsun er líkamleg vegna þess að hugurinn er í líkama. Hugsun og tilf- inningar eru samofnar vegna þess að tilfinningar hafa vitsmunalegt inntak. Þetta eru staðreyndir sem hafa mikið verið rannsakaðar innan hugarfræði samtímans en þessi verufræði vitsmuna- og vitundarlífsins eru ekki til umfjöllunar hér. Í Huggun heimspekinnar höfum við fyrir sjónum hvernig tilfinningar og kenndir eru hluti af heimspekilegri hugleiðingu þannig að ekki fer milli mála. Það er líkaminn sem geymir minningar alls þess sem við höfum reynt og lifað, þekk- ingu okkar, visku og skilning á hlutunum. Skynbragð okkar á hluti og tilfinning 36 Svo virðist sem það sé venja að þýða nafn Soffíu í Orðskviðunum sem speki (með litlum staf á íslensku,) og vísa til hennar í kvenkyni og tala um „hana“. Á ensku og þýsku er hún þýdd sem „wisdom“ og sem „Weisheit“. Það má velta fyrir sér í ljósi Soffíufræða, sem hafa vaxið innan bibl- íufræða á undanförnum áratugum, hvort þessar þýðingar séu í anda hvorugkynvæðingar Soffíu og hvort ástæða væri til að tala um Soffíu fremur en speki. Hugsanlega er það í anda mótmælenda- hefðar að vilja ekki upphefja heiðna gyðju og ala á gyðjutrú. 37 Stopczyk-Pfundstein 2003: 222. 38 Sama rit: 222. 39 Boethius 1982: 36. 40 Steinar Örn Atlason 2010: 143–144. Steinar Örn túlkar ástundun heimspekinnar sem „andlegar æfingar“ í anda heimspeki Pierres Hadot og hugmynda Michels Foucault um umhyggju fyrir sálinni. Hugur 2017-6.indd 100 8/8/2017 5:53:38 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.