Hugur - 01.01.2016, Side 108

Hugur - 01.01.2016, Side 108
108 Sigrún Inga Hrólfsdóttir Frumspeki Innan heimspekinnar eru kenningar um það sem er til, í hinum dýpsta og sann- asta skilningi, kallaðar frumspeki eða hin fyrsta speki,2 rétt einsog Aristóteles kallaði þau fræði sem fjölluðu um frumorsakir þess sem er, fyrstu heimspeki eða πρώτη φιλοσοφία. Samkvæmt Aristótelesi teljast efni, form, uppspretta hreyf- ingar (eða aflvaki) og tilgangur, til frumorsaka.3 Hlutmiðaðir verufræðingar vilja endurvekja kennilega frumspeki (e. speculative metaphysics)4 og taka hugmyndir Aristótelesar aftur til skoðunar að því leyti að þeir freista þess að fjalla um og skilja hver aflvakinn sé og nýta til þess hugmyndir um efni og form þess eða birtingarmyndir. Í upphafi bókarinnar um frumspekina segir Aristóteles að þekkingarþrá sé öll- um mönnum í blóð borin og það sé til marks um þessa þrá að við unnum skiln- ingarvitum okkar, „við unnum þeim þeirra sjálfra vegna, óháð allri nytsemi, og einkum sjóninni“.5 Aristóteles gerir í framhaldinu grein fyrir þeim hugtökum og skilgreiningum sem hann byggir á, því „hann vill henda reiður á viðfangsefn- inu með því að útskýra orðin sem við beitum til að tala um það“.6 En orð megna þó ekki að skilgreina allt sem er, og við skynjum heiminn áður en við getum gert grein fyrir honum með rökrænum hætti. Máli sínu til stuðnings vísa heimspekingarnir sem aðhyllast hlutmiðaða verufræði meðal annars til skammtafræði og forvitnilegra uppgötvana á því sviði, en einnig til listsköpunar. Timothy Morton, einn af hinum hlutmiðuðu veru- fræðingum telur að myndlist sé rannsókn á orsakasamhengi og að hlutmiðaðir verufræðingar sjái samhljóm með hinni mótsagnakenndu hegðun smæstu ein- inga alheimsins og þeirri aðferðafræði listarinnar að skoða hlutina í samhengi sínu á forsendum fagurfræði og skynjunar, og að rannsaka þá rétt einsog vísindin, en búa þar fyrir utan yfir frelsi til ákveðinnar órökvísi, ef svo mætti segja. Rökvísi sem er á sviði skynjunar eða öllu heldur skynvísi sem er óstaðbundin, ótímasett, óefniskennd og skapandi. Öreindir virðast eiga í samskiptum á þessum forsend- um, en þær skynja hver aðra og mæla út og túlka á fagurfræðilegan hátt. Milli þeirra ríkir frumspekileg aðlöðun. Því vilja hlutmiðaðir verufræðingar meina að hlutir skynji hver annan og eigi í samskiptum á þeim grunni og þannig eigi ævin- týrið sér stað – orsakasamhengi hlutanna. Þessi virkni samskipta á sviði skynjunar á sér stað út í gegnum alla veruna, frá öreindum til sólkerfa og hvarvetna þar á milli. Þess vegna er hin fyrsta speki, eða frumspeki, fagurfræði. 2 Frumspeki er íslenska orðið yfir hugtakið metaphysics, sem vísar til þess að þegar rit Aristótelesar voru gefin út á fyrstu öld fyrir Krist, var ritunum um frumspeki gefinn titillinn ta meta ta physika sem þýðir beinlínis „bækurnar á eftir eðlisfræðinni“. Aristóteles nefndi þó þessi fræði sjálfur „hina fyrstu speki“ (gr. he prote filosofia) og þaðan er íslenska orðið frumspeki fengið. 3 Svavar Hrafn Svavarsson 1999. 4 Bruno Latour og Graham Harman, nóta á innsíðu bókarinnar Realist Magic, Objects, Ontology, Causality, Timothy Morton 2013: 2. 5 Aristóteles 1999. 6 Sama rit: 23. Hugur 2017-6.indd 108 8/8/2017 5:53:41 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.