Hugur - 01.01.2016, Síða 108

Hugur - 01.01.2016, Síða 108
108 Sigrún Inga Hrólfsdóttir Frumspeki Innan heimspekinnar eru kenningar um það sem er til, í hinum dýpsta og sann- asta skilningi, kallaðar frumspeki eða hin fyrsta speki,2 rétt einsog Aristóteles kallaði þau fræði sem fjölluðu um frumorsakir þess sem er, fyrstu heimspeki eða πρώτη φιλοσοφία. Samkvæmt Aristótelesi teljast efni, form, uppspretta hreyf- ingar (eða aflvaki) og tilgangur, til frumorsaka.3 Hlutmiðaðir verufræðingar vilja endurvekja kennilega frumspeki (e. speculative metaphysics)4 og taka hugmyndir Aristótelesar aftur til skoðunar að því leyti að þeir freista þess að fjalla um og skilja hver aflvakinn sé og nýta til þess hugmyndir um efni og form þess eða birtingarmyndir. Í upphafi bókarinnar um frumspekina segir Aristóteles að þekkingarþrá sé öll- um mönnum í blóð borin og það sé til marks um þessa þrá að við unnum skiln- ingarvitum okkar, „við unnum þeim þeirra sjálfra vegna, óháð allri nytsemi, og einkum sjóninni“.5 Aristóteles gerir í framhaldinu grein fyrir þeim hugtökum og skilgreiningum sem hann byggir á, því „hann vill henda reiður á viðfangsefn- inu með því að útskýra orðin sem við beitum til að tala um það“.6 En orð megna þó ekki að skilgreina allt sem er, og við skynjum heiminn áður en við getum gert grein fyrir honum með rökrænum hætti. Máli sínu til stuðnings vísa heimspekingarnir sem aðhyllast hlutmiðaða verufræði meðal annars til skammtafræði og forvitnilegra uppgötvana á því sviði, en einnig til listsköpunar. Timothy Morton, einn af hinum hlutmiðuðu veru- fræðingum telur að myndlist sé rannsókn á orsakasamhengi og að hlutmiðaðir verufræðingar sjái samhljóm með hinni mótsagnakenndu hegðun smæstu ein- inga alheimsins og þeirri aðferðafræði listarinnar að skoða hlutina í samhengi sínu á forsendum fagurfræði og skynjunar, og að rannsaka þá rétt einsog vísindin, en búa þar fyrir utan yfir frelsi til ákveðinnar órökvísi, ef svo mætti segja. Rökvísi sem er á sviði skynjunar eða öllu heldur skynvísi sem er óstaðbundin, ótímasett, óefniskennd og skapandi. Öreindir virðast eiga í samskiptum á þessum forsend- um, en þær skynja hver aðra og mæla út og túlka á fagurfræðilegan hátt. Milli þeirra ríkir frumspekileg aðlöðun. Því vilja hlutmiðaðir verufræðingar meina að hlutir skynji hver annan og eigi í samskiptum á þeim grunni og þannig eigi ævin- týrið sér stað – orsakasamhengi hlutanna. Þessi virkni samskipta á sviði skynjunar á sér stað út í gegnum alla veruna, frá öreindum til sólkerfa og hvarvetna þar á milli. Þess vegna er hin fyrsta speki, eða frumspeki, fagurfræði. 2 Frumspeki er íslenska orðið yfir hugtakið metaphysics, sem vísar til þess að þegar rit Aristótelesar voru gefin út á fyrstu öld fyrir Krist, var ritunum um frumspeki gefinn titillinn ta meta ta physika sem þýðir beinlínis „bækurnar á eftir eðlisfræðinni“. Aristóteles nefndi þó þessi fræði sjálfur „hina fyrstu speki“ (gr. he prote filosofia) og þaðan er íslenska orðið frumspeki fengið. 3 Svavar Hrafn Svavarsson 1999. 4 Bruno Latour og Graham Harman, nóta á innsíðu bókarinnar Realist Magic, Objects, Ontology, Causality, Timothy Morton 2013: 2. 5 Aristóteles 1999. 6 Sama rit: 23. Hugur 2017-6.indd 108 8/8/2017 5:53:41 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.