Hugur - 01.01.2016, Side 111

Hugur - 01.01.2016, Side 111
 Raunveruleikinn er ævintýri 111 er talið. Nákvæmlega eins atburðir geta haft ólíkar afleiðingar.12 Sumir heim- spekingar, t.d. þeir sem aðhylltust rökfræðilega raunhyggju, (e. logical positivism), sögðu þá að frumspeki væri merkingarleysa, jafnvel þó að lögmálin sem að vís- indamennirnir settu fram kölluðu eftir frumspekilegri nálgun. Á sama tíma gerðu sumir listamenn listaverk sem voru vísvituð merkingarleysa – abstraksjón, dadaismi, súrrealismi. Merkingarleysa er þó ef til vill ekki rétta orðið í þessu sam- hengi, heldur birtist raunveruleikinn okkur með óvæntum hætti í verkum þessara listamanna. Þetta er áhugaverð hliðstæða. Verk myndlistarkonunnar Hilmu af Klint, sem nú er talin hafa málað fyrstu abstrakt myndirnar, eru framsetning á því sem er handan tungumálsins. Hún vann með sjónrænt tungumál sem getur tekist á við ósýnilega og óyrðanlega krafta hins innri og ytri heims. Á sama tíma voru myndlistamennirnir Wassily Kandinsky, Kazimir Malevich og margir fleiri að takast á við svipaðar hugmyndir. Fagurfræði Við (manneskjur, en líka dýr og annað efni sem hefur ekki tungumál) skynjum veruna í heild á fagurfræðilegum forsendum yfirborðsins. Á þessum grundvelli er fagurfræði hin fyrsta speki eða frumspeki vegna þess að áhrif skynjunarinnar koma á undan tungumáli og túlkun. Þessi hugmynd er ágætlega skýrð með eft- irfarandi setningu bandaríska menningarfræðingsins Stevens Shaviro, sem hefur blandað sér í umræðu hinnar hlutmiðuðu verufræði: „Sjálfsveran er upplýst af heiminum utan við hana, heimi sem fyllir upp veruna, áður en hugurinn hugs- ar.“13 Orðið fagurfræði í víðum skilningi, tekur til alls umhverfis okkar, heild alls sem er, eða afmarkaðra heilda eftir því sem við á. Ekki aðeins heildar þess sem sam- kvæmt hefðbundnum skilningi er skilgreint sem hlutur, heldur einnig hughrifa. Gríska orðið aesthetikos þýðir skynjun eða skyntúlkun og þá verður allt það sem skynjunin nemur, eða veran í heild, að viðfangsefni fagurfræðinnar. Hlutmiðuð verufræði birtir okkur þá sýn að tengsl myndast ekki bara manna á milli og á milli manna og hluta, heldur eiga allir hlutir möguleika á tengslum við aðra hluti á forsendum þeirrar birtingarmyndar sem þeir eru færir um að meðtaka og því sem aðrir hlutir gefa frá sér. Samkvæmt hlutmiðaðri verufræði eru eigin- leikar hlutar þó ekki hluturinn, því hluturinn-í-sjálfum-sér heldur áfram að vera óaðgengilegur. En það má segja að fegurð leiki hér hlutverk því samkvæmt kenn- ingunni um hlutmiðaða verufræði er það hið frumspekilega eðli hluta að laðast hver að öðrum (eða ekki), á forsendum yfirborðsins eða tálsýnar, þannig að virkni heimsins hefur beinlínis með fegurð að gera. Hver eining (hlutur eða vera) varpar mynd af sjálfri sér inn á hið samhlutlæga svið (e. interobjective space) skynjunar 12 Þorsteinn Vilhjálmsson og Kristján Leósson, „Hvað er skammtafræði?“ 13 Shaviro 2014: 42. Hugur 2017-6.indd 111 8/8/2017 5:53:42 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.