Hugur - 01.01.2016, Page 111

Hugur - 01.01.2016, Page 111
 Raunveruleikinn er ævintýri 111 er talið. Nákvæmlega eins atburðir geta haft ólíkar afleiðingar.12 Sumir heim- spekingar, t.d. þeir sem aðhylltust rökfræðilega raunhyggju, (e. logical positivism), sögðu þá að frumspeki væri merkingarleysa, jafnvel þó að lögmálin sem að vís- indamennirnir settu fram kölluðu eftir frumspekilegri nálgun. Á sama tíma gerðu sumir listamenn listaverk sem voru vísvituð merkingarleysa – abstraksjón, dadaismi, súrrealismi. Merkingarleysa er þó ef til vill ekki rétta orðið í þessu sam- hengi, heldur birtist raunveruleikinn okkur með óvæntum hætti í verkum þessara listamanna. Þetta er áhugaverð hliðstæða. Verk myndlistarkonunnar Hilmu af Klint, sem nú er talin hafa málað fyrstu abstrakt myndirnar, eru framsetning á því sem er handan tungumálsins. Hún vann með sjónrænt tungumál sem getur tekist á við ósýnilega og óyrðanlega krafta hins innri og ytri heims. Á sama tíma voru myndlistamennirnir Wassily Kandinsky, Kazimir Malevich og margir fleiri að takast á við svipaðar hugmyndir. Fagurfræði Við (manneskjur, en líka dýr og annað efni sem hefur ekki tungumál) skynjum veruna í heild á fagurfræðilegum forsendum yfirborðsins. Á þessum grundvelli er fagurfræði hin fyrsta speki eða frumspeki vegna þess að áhrif skynjunarinnar koma á undan tungumáli og túlkun. Þessi hugmynd er ágætlega skýrð með eft- irfarandi setningu bandaríska menningarfræðingsins Stevens Shaviro, sem hefur blandað sér í umræðu hinnar hlutmiðuðu verufræði: „Sjálfsveran er upplýst af heiminum utan við hana, heimi sem fyllir upp veruna, áður en hugurinn hugs- ar.“13 Orðið fagurfræði í víðum skilningi, tekur til alls umhverfis okkar, heild alls sem er, eða afmarkaðra heilda eftir því sem við á. Ekki aðeins heildar þess sem sam- kvæmt hefðbundnum skilningi er skilgreint sem hlutur, heldur einnig hughrifa. Gríska orðið aesthetikos þýðir skynjun eða skyntúlkun og þá verður allt það sem skynjunin nemur, eða veran í heild, að viðfangsefni fagurfræðinnar. Hlutmiðuð verufræði birtir okkur þá sýn að tengsl myndast ekki bara manna á milli og á milli manna og hluta, heldur eiga allir hlutir möguleika á tengslum við aðra hluti á forsendum þeirrar birtingarmyndar sem þeir eru færir um að meðtaka og því sem aðrir hlutir gefa frá sér. Samkvæmt hlutmiðaðri verufræði eru eigin- leikar hlutar þó ekki hluturinn, því hluturinn-í-sjálfum-sér heldur áfram að vera óaðgengilegur. En það má segja að fegurð leiki hér hlutverk því samkvæmt kenn- ingunni um hlutmiðaða verufræði er það hið frumspekilega eðli hluta að laðast hver að öðrum (eða ekki), á forsendum yfirborðsins eða tálsýnar, þannig að virkni heimsins hefur beinlínis með fegurð að gera. Hver eining (hlutur eða vera) varpar mynd af sjálfri sér inn á hið samhlutlæga svið (e. interobjective space) skynjunar 12 Þorsteinn Vilhjálmsson og Kristján Leósson, „Hvað er skammtafræði?“ 13 Shaviro 2014: 42. Hugur 2017-6.indd 111 8/8/2017 5:53:42 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.