Hugur - 01.01.2016, Page 116

Hugur - 01.01.2016, Page 116
116 Sigrún Inga Hrólfsdóttir og eindir. Þetta er ein af furðum skammtafræðinnar sem mönnum hefur enn ekki tekist að komast til botns í. Jafnvel þó að skammtafræðin sé ein nákvæmasta kenning sem til er. Bohr veigraði sér ekki við að horfast í augu við hinn verufræðilega og frum- spekilega þátt uppgötvana sinna ólíkt mörgum öðrum vísindamönnum. Sum- ir þeirra, til að mynda bandaríski eðlisfræðingurinn Richard Feynman, hvöttu nemendur sína og samstarfsmenn til þess að forðast það í lengstu lög að spyrja: „Hvernig geta hlutirnir verið svona?“ Að hans mati gat enginn vitað það og því væri best að vera ekkert að spyrja.31 Bohr áleit tungumálið sem við notum til þess að lýsa eðlisfræðilegum fyrir- bærum vera mjög mikilvægt, í raun jafn mikilvægt og eðlisfræðin sjálf. Því hvað er tungumálið annað en mælitæki eða skilgreiningarafl? Það má því segja að veruleikinn hafi sprengt tungumálið í loft upp, enn eina ferðina. Bohr var heillað- ur af þeim þversögnum sem birtust í skammtafræðinni og í einhverjum skilningi má segja að hann hafi haft getuna til þess að sjá að það er ekki mótsögn að ljós hagi sér bæði sem eind og sem bylgja. Hann var fær um að samþykkja þetta tví- eðli, sem í huga margra gengur gegn rökfræðilegum lögmálum. Sem dæmi um það hvernig tungumálið skilgreinir fyrirbæri í alheiminum, sem þó eru handan þess og ekki á færi mennsks hugar að skynja með beinum hætti, er munurinn á orðunum óvissa (e. uncertainty) og óákveðni (e. indeterminacy). Óvissa, samanber óvissulögmál Heisenbergs, hefur ákveðna merkingu, en Bohr vildi fremur tengja þetta fyrirbæri óákveðni, vegna þess að hægt er að komast að annaðhvort hraða eða staðsetningu einda og þetta tengist líka því að mæli- tækið eða athugandinn verður að ákveða sig hvort atriðið á að mæla. Þarna er ákveðinn blæbrigðamunur, sem hefur þýðingu í hinni verufræðilegu nálgun. Hin innbyggða óákveðni veruleikans hörfar undan skilgreiningu. Þetta má meðtaka sem svo að veruleikinn sé opinn fyrir möguleikum. Eða eigum við að segja að veruleikinn sé möguleikinn á mismunandi sjónarhornum? Eða getum við litið svo á að rétt einsog við, mennsku sjálfsverurnar, þá séu smæstu einingar alheimsins líka forvitnar og „upplifi“ mismunandi sjónarhorn á umhverfið? Hugmynd Bohrs um fyllingarlögmálið (e. the law of complementarity) byggist á því að mismunandi þættir vega hver annan upp. Eindir standa í tengslum og veruleikinn er samþættur. Í líforðasafni Íslenskrar orðabókar er orðið complement þýtt sem mögnuður eða hjástoð. Og vísar þannig til þess að eitt styður annað eða magnar það. Eitt getur ekki án hins verið og x er x í krafti þess að það er ekki y.32 31 Björn Þorsteinsson 2016: 6. 32 Það er gaman að geta þess að Bohr bjó sjálfum sér til skjaldarmerki þar sem táknið fyrir yin og yang í kínverskri heimspeki er í forgrunni ásamt latnesku áletruninni contraria sunt complementa sem þýða mætti sem andstæður bæta hvor aðra upp. Hugur 2017-6.indd 116 8/8/2017 5:53:43 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.