Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 116

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 116
116 Sigrún Inga Hrólfsdóttir og eindir. Þetta er ein af furðum skammtafræðinnar sem mönnum hefur enn ekki tekist að komast til botns í. Jafnvel þó að skammtafræðin sé ein nákvæmasta kenning sem til er. Bohr veigraði sér ekki við að horfast í augu við hinn verufræðilega og frum- spekilega þátt uppgötvana sinna ólíkt mörgum öðrum vísindamönnum. Sum- ir þeirra, til að mynda bandaríski eðlisfræðingurinn Richard Feynman, hvöttu nemendur sína og samstarfsmenn til þess að forðast það í lengstu lög að spyrja: „Hvernig geta hlutirnir verið svona?“ Að hans mati gat enginn vitað það og því væri best að vera ekkert að spyrja.31 Bohr áleit tungumálið sem við notum til þess að lýsa eðlisfræðilegum fyrir- bærum vera mjög mikilvægt, í raun jafn mikilvægt og eðlisfræðin sjálf. Því hvað er tungumálið annað en mælitæki eða skilgreiningarafl? Það má því segja að veruleikinn hafi sprengt tungumálið í loft upp, enn eina ferðina. Bohr var heillað- ur af þeim þversögnum sem birtust í skammtafræðinni og í einhverjum skilningi má segja að hann hafi haft getuna til þess að sjá að það er ekki mótsögn að ljós hagi sér bæði sem eind og sem bylgja. Hann var fær um að samþykkja þetta tví- eðli, sem í huga margra gengur gegn rökfræðilegum lögmálum. Sem dæmi um það hvernig tungumálið skilgreinir fyrirbæri í alheiminum, sem þó eru handan þess og ekki á færi mennsks hugar að skynja með beinum hætti, er munurinn á orðunum óvissa (e. uncertainty) og óákveðni (e. indeterminacy). Óvissa, samanber óvissulögmál Heisenbergs, hefur ákveðna merkingu, en Bohr vildi fremur tengja þetta fyrirbæri óákveðni, vegna þess að hægt er að komast að annaðhvort hraða eða staðsetningu einda og þetta tengist líka því að mæli- tækið eða athugandinn verður að ákveða sig hvort atriðið á að mæla. Þarna er ákveðinn blæbrigðamunur, sem hefur þýðingu í hinni verufræðilegu nálgun. Hin innbyggða óákveðni veruleikans hörfar undan skilgreiningu. Þetta má meðtaka sem svo að veruleikinn sé opinn fyrir möguleikum. Eða eigum við að segja að veruleikinn sé möguleikinn á mismunandi sjónarhornum? Eða getum við litið svo á að rétt einsog við, mennsku sjálfsverurnar, þá séu smæstu einingar alheimsins líka forvitnar og „upplifi“ mismunandi sjónarhorn á umhverfið? Hugmynd Bohrs um fyllingarlögmálið (e. the law of complementarity) byggist á því að mismunandi þættir vega hver annan upp. Eindir standa í tengslum og veruleikinn er samþættur. Í líforðasafni Íslenskrar orðabókar er orðið complement þýtt sem mögnuður eða hjástoð. Og vísar þannig til þess að eitt styður annað eða magnar það. Eitt getur ekki án hins verið og x er x í krafti þess að það er ekki y.32 31 Björn Þorsteinsson 2016: 6. 32 Það er gaman að geta þess að Bohr bjó sjálfum sér til skjaldarmerki þar sem táknið fyrir yin og yang í kínverskri heimspeki er í forgrunni ásamt latnesku áletruninni contraria sunt complementa sem þýða mætti sem andstæður bæta hvor aðra upp. Hugur 2017-6.indd 116 8/8/2017 5:53:43 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.