Hugur - 01.01.2016, Page 118

Hugur - 01.01.2016, Page 118
118 Sigrún Inga Hrólfsdóttir ir listamenn blanda sér í það samtal. Og yfirleitt er um að ræða samtal milli hluta, og hluta og sjálfsvera (sem eru líka hlutir). Sú yfirlýsing hlutmiðaðrar verufræði að hlutir séu til jafnt, eða með öðrum orðum, að ekki er möguleiki að skilgreina stig tilvistar, eða annaðhvort eru hlutir til eða ekki, hefur einnig áhrif á þá aðgreiningu sem ríkir milli náttúru og menn- ingar. Það er að segja þá tilhneigingu að telja að hlutir séu á forsendum okkar mannfólksins, sem er auðvitað mikill misskilningur. Þetta er hin stóra gagnrýni á mannmiðjukenningar, sem fylgjendur hlutmiðaðrar verufræði og kennilegs raunsæis freista þess að opna umræðu um. Hin fjölbreyttu skilgreinandi tæki manna raða hlutum og mikilvægi þeirra í samhengi við þá sjálfa og það hefur komið jarðarbúum í ógöngur í vistfræðilegum skilningi. Ýmsir fræðimenn telja að runnið hafi upp nýtt jarðsögulegt skeið, mannöld (e. anthropocene),35 vegna þess að tegundin hefur haft slík áhrif á lífríkið að talað er um jarðsöguleg skil. Hið opinbera skeið sem nú ríkir er nútími (e. holoscene eða recent holoscene sem hófst fyrir 11.700 árum, er síðustu ísöld (e. pleistocene) lauk. En æ fleiri hallast að því að mannöldin sé upp runnin. Manninum og öðrum verum stafar mikil ógn af loftslagsbreytingum og þeim áhrifum sem hækkun hitastigs hefur á vistkerfið. Segja má að frá sjónarhóli jarðarinnar sé það mannkynið sem er orðið að vandamáli. Póst-póstmódernismi Hlutmiðuð verufræði hefur átt sérstöku fylgi að fagna meðal myndlistarmanna og þeirra fræðimanna sem fjalla um listsköpun. Merkja má að bæði listamenn og fræðimenn hafi margir tekið þessari nýju heimspeki feginsamlega, sem lið í þróun og framhaldi á kenningum póstmódernismans og þeim hugmyndum sem rekja má til greiningar franska heimspekingsins Jean-François Lyotard á árunum í kringum 1979. En hlutmiðuð verufræði er einnig kærkomið framhald hugmynda fleiri franskra heimspekinga, s.s. Gilles Deleuze og samstarfsmanns hans Félix Guattari, sem gáfu saman út tímamótaverkið Þúsund flekar (Mille plateaux) árið 1980, þar sem þeir kynntu til sögunnar hugtakið rísóm (e. rhizome), sem tæki til þess að skýra hvernig hugmyndir hríslast um og hvernig rætur liggja djúpt á milli margvíslegra og ólíkra hugtaka sem eru þó tengd.36 Það má segja að sú hug- myndafræði endurspegli að einhverju leyti vinnuaðferðir margra samtímalista- manna, en greining og framsetning hugtaksins hafi einnig haft gríðarleg áhrif og að það sé dæmi um gagnvirkni listar og heimspeki. Ef til vill er fullmikil ein- földun að segja að hlutmiðuðu verufræðingarnir Graham Harman og Timothy Morton hafi yfirtekið þetta hugtak og víkkað það út til mengis alls sem er, en það er þó í einhverjum skilningi raunin. Myndlist tjáir það sem er handan tungumálsins. Í myndlist er efni léður andi 35 Samanber ísöld og bronsöld. „Mannöld“ hefur ekki verið opinberlega lýst yfir af þar til bærum stofnunum. 36 Deleuze og Guattari 2004; Deleuze og Guattari 2002. Hugur 2017-6.indd 118 8/8/2017 5:53:44 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.