Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 118

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 118
118 Sigrún Inga Hrólfsdóttir ir listamenn blanda sér í það samtal. Og yfirleitt er um að ræða samtal milli hluta, og hluta og sjálfsvera (sem eru líka hlutir). Sú yfirlýsing hlutmiðaðrar verufræði að hlutir séu til jafnt, eða með öðrum orðum, að ekki er möguleiki að skilgreina stig tilvistar, eða annaðhvort eru hlutir til eða ekki, hefur einnig áhrif á þá aðgreiningu sem ríkir milli náttúru og menn- ingar. Það er að segja þá tilhneigingu að telja að hlutir séu á forsendum okkar mannfólksins, sem er auðvitað mikill misskilningur. Þetta er hin stóra gagnrýni á mannmiðjukenningar, sem fylgjendur hlutmiðaðrar verufræði og kennilegs raunsæis freista þess að opna umræðu um. Hin fjölbreyttu skilgreinandi tæki manna raða hlutum og mikilvægi þeirra í samhengi við þá sjálfa og það hefur komið jarðarbúum í ógöngur í vistfræðilegum skilningi. Ýmsir fræðimenn telja að runnið hafi upp nýtt jarðsögulegt skeið, mannöld (e. anthropocene),35 vegna þess að tegundin hefur haft slík áhrif á lífríkið að talað er um jarðsöguleg skil. Hið opinbera skeið sem nú ríkir er nútími (e. holoscene eða recent holoscene sem hófst fyrir 11.700 árum, er síðustu ísöld (e. pleistocene) lauk. En æ fleiri hallast að því að mannöldin sé upp runnin. Manninum og öðrum verum stafar mikil ógn af loftslagsbreytingum og þeim áhrifum sem hækkun hitastigs hefur á vistkerfið. Segja má að frá sjónarhóli jarðarinnar sé það mannkynið sem er orðið að vandamáli. Póst-póstmódernismi Hlutmiðuð verufræði hefur átt sérstöku fylgi að fagna meðal myndlistarmanna og þeirra fræðimanna sem fjalla um listsköpun. Merkja má að bæði listamenn og fræðimenn hafi margir tekið þessari nýju heimspeki feginsamlega, sem lið í þróun og framhaldi á kenningum póstmódernismans og þeim hugmyndum sem rekja má til greiningar franska heimspekingsins Jean-François Lyotard á árunum í kringum 1979. En hlutmiðuð verufræði er einnig kærkomið framhald hugmynda fleiri franskra heimspekinga, s.s. Gilles Deleuze og samstarfsmanns hans Félix Guattari, sem gáfu saman út tímamótaverkið Þúsund flekar (Mille plateaux) árið 1980, þar sem þeir kynntu til sögunnar hugtakið rísóm (e. rhizome), sem tæki til þess að skýra hvernig hugmyndir hríslast um og hvernig rætur liggja djúpt á milli margvíslegra og ólíkra hugtaka sem eru þó tengd.36 Það má segja að sú hug- myndafræði endurspegli að einhverju leyti vinnuaðferðir margra samtímalista- manna, en greining og framsetning hugtaksins hafi einnig haft gríðarleg áhrif og að það sé dæmi um gagnvirkni listar og heimspeki. Ef til vill er fullmikil ein- földun að segja að hlutmiðuðu verufræðingarnir Graham Harman og Timothy Morton hafi yfirtekið þetta hugtak og víkkað það út til mengis alls sem er, en það er þó í einhverjum skilningi raunin. Myndlist tjáir það sem er handan tungumálsins. Í myndlist er efni léður andi 35 Samanber ísöld og bronsöld. „Mannöld“ hefur ekki verið opinberlega lýst yfir af þar til bærum stofnunum. 36 Deleuze og Guattari 2004; Deleuze og Guattari 2002. Hugur 2017-6.indd 118 8/8/2017 5:53:44 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.