Hugur - 01.01.2016, Side 119

Hugur - 01.01.2016, Side 119
 Raunveruleikinn er ævintýri 119 og/eða andi efnisins laðaður fram. Í myndlistinni birtist samtal mannsins við efnið og í gegnum þetta samtal myndast tengsl og skilningur. Það liggur í hlut- arins eðli (!) að vera listaverksins liggur utan textans að meira eða minna leyti. Í gegnum tíðina virðast hræringar í myndlist hafa skipst á milli áherslunnar á andann eða efnið – konseptið og formalisminn. En þau hugtök eru að einhverju leyti hliðstæður ídealisma og realisma, hughyggju og raunhyggju heimspekinnar. Eftir að ljósmyndin var fundin upp um miðja 19. öldina, breyttist myndlistin til mikilla muna vegna þess að hlutverk hennar sem heimildar um raunveruleikann tók stakkaskiptum. Tveir helstu postular hinnar ólíku nálgunar myndlistarinnar á 20. öld eru bandaríski listgagnrýnandinn Clement Greenberg, sem er fulltrúi efnisins og formalismans og franski listamaðurinn Marcel Duchamp sem fulltrúi andans eða konseptsins. Reyndar hverfist þessi greining um sjálfa sig þegar nánar er að gáð, af því að Greenberg beitti hugmyndafræði til þess að hafa áhrif á meðferð efnis og Duchamp beitti hlutum og efni til þess að hafa áhrif á hugmyndafræði. Það má segja að þeir mætist að lokum á forskilvitlegu svæði37 og í vídd fagurfræðinnar. Myndlistin er rannsókn (útreiknandi hugsun) en hún er líka kenning (íhugandi hugsun).38 Listin er bæði ósk og meðal. Myndlistin er þannig afl í sjálfri sér, en líka tæki til þess að vinna úr upplýsingum, atburðum og reynslu. Fagurfræði yfirborðsins og djúpsins, hins sýnilega og hins hulda, er það sem myndlistin vinnur með. Með því að einbeita sér að efninu og eiginleikum þess, gerist það með dulúðlegum hætti að hin andlega hlið listarinnar kemur fram í tærari mynd. Listin er leið til þess að byggja þessa ómögulegu og óhugsandi brú. Milli okkar og milli hluta. Þetta getur verið mjög dramatískt en er oft líka kómískt og allt þar á milli og fyrir ofan og neðan. Nálgun myndlistarinnar gengur oft þvert á allar kenningar. En samt skiljum við. Táknfræðin öll og sögnin í mismunandi hlutum, efni, háttum og samsetning- um, býr til skilning, eða að minnsta kosti hugrenningatengsl. En það er ekki hægt að skýra myndlist með aðferðum vísinda. Hlutir eða efni geta orkað á andann með hætti sem talsmönnum þekkingarfræði eða vísinda þætti í stórum dráttum órökrétt. Hlutmiðaðir verufræðingar hafa bent á að það að leggja stund á eða skoða myndlist er í raun rannsókn á orsakasamhengi. Efni og andi Listaverk bræða saman efni og anda. Með öðrum orðum, listaverk birta okkur andann í efninu. Það sem efnið tjáir kemur sjálfsverum í uppnám, vekur með þeim þrá, örvar þær og æsir. Það er grundvallarregla að listaverk þarfnast alltaf 37 Þetta forskilvitlega svæði er handan þekkingar mannsins, en er þó engu að síður með einhverjum hætti til. Þetta er svæði, eða mengi sem maðurinn viðurkennir að sé til, jafnvel þótt skilningur nái ekki yfir það. 38 Martin Heidegger greindi á milli útreiknandi og íhugandi hugsunar. Útreiknandi hugsun er viljahugsun sem stefnir að niðurstöðu eða ákveðinni lausn, en íhugandi hugsun er eins konar meðvitund um það sem koma skal, opin fyrir þeim möguleikum sem leynast í verunni. Hugur 2017-6.indd 119 8/8/2017 5:53:44 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.