Hugur - 01.01.2016, Page 119

Hugur - 01.01.2016, Page 119
 Raunveruleikinn er ævintýri 119 og/eða andi efnisins laðaður fram. Í myndlistinni birtist samtal mannsins við efnið og í gegnum þetta samtal myndast tengsl og skilningur. Það liggur í hlut- arins eðli (!) að vera listaverksins liggur utan textans að meira eða minna leyti. Í gegnum tíðina virðast hræringar í myndlist hafa skipst á milli áherslunnar á andann eða efnið – konseptið og formalisminn. En þau hugtök eru að einhverju leyti hliðstæður ídealisma og realisma, hughyggju og raunhyggju heimspekinnar. Eftir að ljósmyndin var fundin upp um miðja 19. öldina, breyttist myndlistin til mikilla muna vegna þess að hlutverk hennar sem heimildar um raunveruleikann tók stakkaskiptum. Tveir helstu postular hinnar ólíku nálgunar myndlistarinnar á 20. öld eru bandaríski listgagnrýnandinn Clement Greenberg, sem er fulltrúi efnisins og formalismans og franski listamaðurinn Marcel Duchamp sem fulltrúi andans eða konseptsins. Reyndar hverfist þessi greining um sjálfa sig þegar nánar er að gáð, af því að Greenberg beitti hugmyndafræði til þess að hafa áhrif á meðferð efnis og Duchamp beitti hlutum og efni til þess að hafa áhrif á hugmyndafræði. Það má segja að þeir mætist að lokum á forskilvitlegu svæði37 og í vídd fagurfræðinnar. Myndlistin er rannsókn (útreiknandi hugsun) en hún er líka kenning (íhugandi hugsun).38 Listin er bæði ósk og meðal. Myndlistin er þannig afl í sjálfri sér, en líka tæki til þess að vinna úr upplýsingum, atburðum og reynslu. Fagurfræði yfirborðsins og djúpsins, hins sýnilega og hins hulda, er það sem myndlistin vinnur með. Með því að einbeita sér að efninu og eiginleikum þess, gerist það með dulúðlegum hætti að hin andlega hlið listarinnar kemur fram í tærari mynd. Listin er leið til þess að byggja þessa ómögulegu og óhugsandi brú. Milli okkar og milli hluta. Þetta getur verið mjög dramatískt en er oft líka kómískt og allt þar á milli og fyrir ofan og neðan. Nálgun myndlistarinnar gengur oft þvert á allar kenningar. En samt skiljum við. Táknfræðin öll og sögnin í mismunandi hlutum, efni, háttum og samsetning- um, býr til skilning, eða að minnsta kosti hugrenningatengsl. En það er ekki hægt að skýra myndlist með aðferðum vísinda. Hlutir eða efni geta orkað á andann með hætti sem talsmönnum þekkingarfræði eða vísinda þætti í stórum dráttum órökrétt. Hlutmiðaðir verufræðingar hafa bent á að það að leggja stund á eða skoða myndlist er í raun rannsókn á orsakasamhengi. Efni og andi Listaverk bræða saman efni og anda. Með öðrum orðum, listaverk birta okkur andann í efninu. Það sem efnið tjáir kemur sjálfsverum í uppnám, vekur með þeim þrá, örvar þær og æsir. Það er grundvallarregla að listaverk þarfnast alltaf 37 Þetta forskilvitlega svæði er handan þekkingar mannsins, en er þó engu að síður með einhverjum hætti til. Þetta er svæði, eða mengi sem maðurinn viðurkennir að sé til, jafnvel þótt skilningur nái ekki yfir það. 38 Martin Heidegger greindi á milli útreiknandi og íhugandi hugsunar. Útreiknandi hugsun er viljahugsun sem stefnir að niðurstöðu eða ákveðinni lausn, en íhugandi hugsun er eins konar meðvitund um það sem koma skal, opin fyrir þeim möguleikum sem leynast í verunni. Hugur 2017-6.indd 119 8/8/2017 5:53:44 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.