Hugur - 01.01.2016, Side 121

Hugur - 01.01.2016, Side 121
 Raunveruleikinn er ævintýri 121 tregðu eða ekki. Mótsagnir eru til, en hugmyndin um að þær séu grunneining tilverunnar er eitthvað sem erfitt er að kyngja. Ein ástæða þess að ekki leggi fleiri stund á verufræði og frumspeki, er ef til vill sú staðreynd að það er svo auðvelt að gera sig að fífli í þeim fræðum. Vera í einu vetfangi orðinn draumóramaður og ljóðskáld, sem stendur á loftkenndri undirstöðu. Því það er vissulega vandkvæðum bundið að sannreyna ljóðrænar fullyrðingar um hugsanlegt eðli veruleikans. Enda hafa frumspekingar verið sak- aðir um að vera ljóðskáld á villigötum.39 Það þarf hugrekki til að taka þá áhættu. Í sumum birtingarmyndum listarinnar, einsog til dæmis í gjörningum er áhætta sem þessi tekin. Stundum heppnast að ná utan um einhvern kjarna. En hann er hverfull, og ef þessi kjarni er hnepptur í fast form, þá tapast einn mikilvægasti þátturinn. Og rannsóknin stendur ekki, því hún virkaði bara á þessu augnabliki. En hún hefur engu að síður haft áhrif. Við getum gert tilraun til þess að stilla þessu svona upp; rannsakandi sem segir: „Gott og vel, þetta er það sem við getum vitað, og við skulum rannsaka það“, er ekki mjög hugrakkur. Sá sem segir: „Ég hef á tilfinningunni að ókannað svæði sé framundan, ég ætla að kanna það“, er hugrakkari. Hann hættir þó á það að koma með eitthvað til baka sem enginn hefur skilning á og er þess vegna ósýnilegt. Það eru til töfrar og það er ekki hægt að reikna út framtíðina og það er ekki hægt að vita allt. Þetta er staðreynd. Hlutmiðuð verufræði er sýn á heiminn sem er raunveruleg. Og það er mik- ilvægt, einsog fyrirbærafræðingarnir sögðu, að fæða sannleikann inn í heiminn. Hlutmiðuð verufræði er í einhverjum skilningi listræn sýn á veruleikann, ef hægt að er nota slíkt orð. Heimspeki sem leyfir ekki listræna nálgun er pósitívísk rök- vísi afturgengin. Mennsk hugsun er listræn og hún hefur hæfileika til þess að brjóta mótsagnarlögmálið og hún er hvorki bundin tíma né rúmi. Hvers vegna ímyndum við okkur að slíkt sé bara til í huga mannsins, þegar það kemur í ljós í gegnum skammtafræðina, að það er eiginleiki alheimsins? Að þessu sögðu virðist það blasa við, nú sem fyrr, að mest spennandi er að vera á hvers kyns landamærum sem dregin hafa verið í hugum okkar. Að þessu sinni á landamærunum milli listar, heimspeki og vísinda. En þegar upp er staðið skiptir máli hver hafi valdið til þess að skilgreina hvað sé til og hvað ekki. Og aukinheld- ur, hvað af því sem er til hafi áhrif og hvað ekki. En ef það er til, þá er það til. Heimildir Aristóteles. 1999. Frumspekin I. Þýð. Svavar Hrafn Svavarsson. Reykjavík: Hið ís- lenzka bókmenntafélag. Ayer, Alfred Jules. 1946. The Elimination of Metaphysics. Language, Truth and Logic, (bls. 33–45). London: Gollancz. Björn Þorsteinsson. 2010. Verulegar flækjur: Um verufræði skammtafræðinnar. Vís- indavefur: Ritgerðasafn til heiðurs Þorsteini Vilhjálmssyni sjötugum 27. september 2010 39 Ayer 1946: 36. Hugur 2017-6.indd 121 8/8/2017 5:53:45 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.