Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 121

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 121
 Raunveruleikinn er ævintýri 121 tregðu eða ekki. Mótsagnir eru til, en hugmyndin um að þær séu grunneining tilverunnar er eitthvað sem erfitt er að kyngja. Ein ástæða þess að ekki leggi fleiri stund á verufræði og frumspeki, er ef til vill sú staðreynd að það er svo auðvelt að gera sig að fífli í þeim fræðum. Vera í einu vetfangi orðinn draumóramaður og ljóðskáld, sem stendur á loftkenndri undirstöðu. Því það er vissulega vandkvæðum bundið að sannreyna ljóðrænar fullyrðingar um hugsanlegt eðli veruleikans. Enda hafa frumspekingar verið sak- aðir um að vera ljóðskáld á villigötum.39 Það þarf hugrekki til að taka þá áhættu. Í sumum birtingarmyndum listarinnar, einsog til dæmis í gjörningum er áhætta sem þessi tekin. Stundum heppnast að ná utan um einhvern kjarna. En hann er hverfull, og ef þessi kjarni er hnepptur í fast form, þá tapast einn mikilvægasti þátturinn. Og rannsóknin stendur ekki, því hún virkaði bara á þessu augnabliki. En hún hefur engu að síður haft áhrif. Við getum gert tilraun til þess að stilla þessu svona upp; rannsakandi sem segir: „Gott og vel, þetta er það sem við getum vitað, og við skulum rannsaka það“, er ekki mjög hugrakkur. Sá sem segir: „Ég hef á tilfinningunni að ókannað svæði sé framundan, ég ætla að kanna það“, er hugrakkari. Hann hættir þó á það að koma með eitthvað til baka sem enginn hefur skilning á og er þess vegna ósýnilegt. Það eru til töfrar og það er ekki hægt að reikna út framtíðina og það er ekki hægt að vita allt. Þetta er staðreynd. Hlutmiðuð verufræði er sýn á heiminn sem er raunveruleg. Og það er mik- ilvægt, einsog fyrirbærafræðingarnir sögðu, að fæða sannleikann inn í heiminn. Hlutmiðuð verufræði er í einhverjum skilningi listræn sýn á veruleikann, ef hægt að er nota slíkt orð. Heimspeki sem leyfir ekki listræna nálgun er pósitívísk rök- vísi afturgengin. Mennsk hugsun er listræn og hún hefur hæfileika til þess að brjóta mótsagnarlögmálið og hún er hvorki bundin tíma né rúmi. Hvers vegna ímyndum við okkur að slíkt sé bara til í huga mannsins, þegar það kemur í ljós í gegnum skammtafræðina, að það er eiginleiki alheimsins? Að þessu sögðu virðist það blasa við, nú sem fyrr, að mest spennandi er að vera á hvers kyns landamærum sem dregin hafa verið í hugum okkar. Að þessu sinni á landamærunum milli listar, heimspeki og vísinda. En þegar upp er staðið skiptir máli hver hafi valdið til þess að skilgreina hvað sé til og hvað ekki. Og aukinheld- ur, hvað af því sem er til hafi áhrif og hvað ekki. En ef það er til, þá er það til. Heimildir Aristóteles. 1999. Frumspekin I. Þýð. Svavar Hrafn Svavarsson. Reykjavík: Hið ís- lenzka bókmenntafélag. Ayer, Alfred Jules. 1946. The Elimination of Metaphysics. Language, Truth and Logic, (bls. 33–45). London: Gollancz. Björn Þorsteinsson. 2010. Verulegar flækjur: Um verufræði skammtafræðinnar. Vís- indavefur: Ritgerðasafn til heiðurs Þorsteini Vilhjálmssyni sjötugum 27. september 2010 39 Ayer 1946: 36. Hugur 2017-6.indd 121 8/8/2017 5:53:45 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.