Hugur - 01.01.2016, Page 124

Hugur - 01.01.2016, Page 124
124 Eyja M. Brynjarsdóttir Í þessari grein verður tekið undir að þessi ímynd eigi að mörgu leyti við rök að styðjast. Hins vegar verður því haldið fram að það sé ekkert við rökgrein- ingarheimspeki sem slíka eða aðferðir hennar sem hindrar þá sem hana stunda í að beita henni til samfélagsgagnrýni. Enn fremur verður því haldið fram að að- ferðir rökgreiningarheimspeki henti prýðilega sem tæki fyrir samfélagsgagnrýni og þeim röddum þar með andmælt sem stundum hafa haldið því fram að hún sé ekki brúkleg til slíks. Litið verður til heimspekinga frá árdögum rökgrein- ingarheimspekinnar sem gerðu þetta einmitt með markvissum hætti og rakið hvernig þeir fóru að. Undir lok greinarinnar verður sagt frá vakningu sem orðið hefur á undanförnum árum meðal margra rökgreiningarheimspekinga og bendir til þess að þeir séu að nota aðferðir hefðarinnar í auknum mæli til samfélags- gagnrýni. Þannig verður sú skoðun rökstudd að notkun rökgreiningarheimspeki með pólitískum hætti eigi sér sögulegar rætur í hefðinni auk þess sem slík notkun hafi farið vaxandi á undanförnum árum, jafnvel þótt ákveðin ládeyða hafi verið í þessum efnum um skeið. Rökgreiningarhefðin og pólitísk gagnrýni Samkvæmt rökgreiningarhefðinni hafa skilgreiningar á heimspeki og heimspeki- legum aðferðum og viðfangsefnum oft verið þröngar. Þegar ég hóf framhaldsnám í heimspeki fyrir rúmum tveimur áratugum við bandarískan háskóla þar sem þessi hefð réði ríkjum varð ég vör við ákveðinn virðingarstiga sem hinar mismunandi undirgreinar heimspekinnar röðuðust í. Efstu greinarnar í stiganum voru þær sem fengust við það sem var óhlutbundið og/eða beittu mjög tæknilegum aðferðum, greinar á borð við rökfræði, heimspeki stærðfræðinnar og tæknilega útfærða mál- speki, auk þekkingarfræði og frumspeki. Neðar lentu siðfræði, stjórnmálaheim- speki, öll heimspekisaga og reglan var svo sú að greinar lentu neðar eftir því sem þær voru samfélagsmiðaðri og hagnýtari. Þessari hugsun fylgdu hugmyndir um viðeigandi viðfangsefni og aðferðir í heimspeki sem segja má að hafi speglað þennan virðingarstiga, þ.e.a.s. að það ætti helst aðeins að fást við það sem væri óhlutbundið og almennt og leitast við að setja fram almenn lögmál eða kenn- ingar sem sýndu fram á mótsagnir í máli annarra. Ef farið væri út fyrir þennan ramma væri ekki lengur verið að fást við heimspeki. Sjálfsagt er að geta þess að hugsunarhátturinn sem ég kynntist þarna var engin útkjálkasérviska heldur var þarna um að ræða viðtekin viðhorf meðal margra rökgreiningarheimspekinga á þessum tíma. Þetta voru ekki endilega skoðanir sem allir tóku undir, en viðhorfin voru nægi- lega útbreidd til að hafa veruleg áhrif á það hvað þætti „fínt“ að fást við og hvað skörp umfjöllun um málefni líðandi stundar. Framsetning á óhlutbundinni kenningu, eins og siðfræðikenningu, getur í sjálfu sér fallið undir samfélagsgagnrýni ef beint liggur við að tengja kenninguna við atburði eða aðstæður fólks sem brýnt gæti talist að fjalla um. Umfjöllun um löngu liðinn atburð getur falið í sér samfélagsgagnrýni ef hún felur í sér skírskotun til einhvers sem á sér stað í nútímanum, til dæmis þegar reynt er að þagga niður umfjöllun um eitthvað mikilvægt sem varðar líf og hagsmuni fólks. Í sumum öðrum tilfellum felur framsetning á óhlutbundnum kenningum eða umfjöllun um liðna atburði ekki í sér samfélagsgagnrýni í þessum skilningi. Hugur 2017-6.indd 124 8/8/2017 5:53:45 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.