Hugur - 01.01.2016, Síða 124

Hugur - 01.01.2016, Síða 124
124 Eyja M. Brynjarsdóttir Í þessari grein verður tekið undir að þessi ímynd eigi að mörgu leyti við rök að styðjast. Hins vegar verður því haldið fram að það sé ekkert við rökgrein- ingarheimspeki sem slíka eða aðferðir hennar sem hindrar þá sem hana stunda í að beita henni til samfélagsgagnrýni. Enn fremur verður því haldið fram að að- ferðir rökgreiningarheimspeki henti prýðilega sem tæki fyrir samfélagsgagnrýni og þeim röddum þar með andmælt sem stundum hafa haldið því fram að hún sé ekki brúkleg til slíks. Litið verður til heimspekinga frá árdögum rökgrein- ingarheimspekinnar sem gerðu þetta einmitt með markvissum hætti og rakið hvernig þeir fóru að. Undir lok greinarinnar verður sagt frá vakningu sem orðið hefur á undanförnum árum meðal margra rökgreiningarheimspekinga og bendir til þess að þeir séu að nota aðferðir hefðarinnar í auknum mæli til samfélags- gagnrýni. Þannig verður sú skoðun rökstudd að notkun rökgreiningarheimspeki með pólitískum hætti eigi sér sögulegar rætur í hefðinni auk þess sem slík notkun hafi farið vaxandi á undanförnum árum, jafnvel þótt ákveðin ládeyða hafi verið í þessum efnum um skeið. Rökgreiningarhefðin og pólitísk gagnrýni Samkvæmt rökgreiningarhefðinni hafa skilgreiningar á heimspeki og heimspeki- legum aðferðum og viðfangsefnum oft verið þröngar. Þegar ég hóf framhaldsnám í heimspeki fyrir rúmum tveimur áratugum við bandarískan háskóla þar sem þessi hefð réði ríkjum varð ég vör við ákveðinn virðingarstiga sem hinar mismunandi undirgreinar heimspekinnar röðuðust í. Efstu greinarnar í stiganum voru þær sem fengust við það sem var óhlutbundið og/eða beittu mjög tæknilegum aðferðum, greinar á borð við rökfræði, heimspeki stærðfræðinnar og tæknilega útfærða mál- speki, auk þekkingarfræði og frumspeki. Neðar lentu siðfræði, stjórnmálaheim- speki, öll heimspekisaga og reglan var svo sú að greinar lentu neðar eftir því sem þær voru samfélagsmiðaðri og hagnýtari. Þessari hugsun fylgdu hugmyndir um viðeigandi viðfangsefni og aðferðir í heimspeki sem segja má að hafi speglað þennan virðingarstiga, þ.e.a.s. að það ætti helst aðeins að fást við það sem væri óhlutbundið og almennt og leitast við að setja fram almenn lögmál eða kenn- ingar sem sýndu fram á mótsagnir í máli annarra. Ef farið væri út fyrir þennan ramma væri ekki lengur verið að fást við heimspeki. Sjálfsagt er að geta þess að hugsunarhátturinn sem ég kynntist þarna var engin útkjálkasérviska heldur var þarna um að ræða viðtekin viðhorf meðal margra rökgreiningarheimspekinga á þessum tíma. Þetta voru ekki endilega skoðanir sem allir tóku undir, en viðhorfin voru nægi- lega útbreidd til að hafa veruleg áhrif á það hvað þætti „fínt“ að fást við og hvað skörp umfjöllun um málefni líðandi stundar. Framsetning á óhlutbundinni kenningu, eins og siðfræðikenningu, getur í sjálfu sér fallið undir samfélagsgagnrýni ef beint liggur við að tengja kenninguna við atburði eða aðstæður fólks sem brýnt gæti talist að fjalla um. Umfjöllun um löngu liðinn atburð getur falið í sér samfélagsgagnrýni ef hún felur í sér skírskotun til einhvers sem á sér stað í nútímanum, til dæmis þegar reynt er að þagga niður umfjöllun um eitthvað mikilvægt sem varðar líf og hagsmuni fólks. Í sumum öðrum tilfellum felur framsetning á óhlutbundnum kenningum eða umfjöllun um liðna atburði ekki í sér samfélagsgagnrýni í þessum skilningi. Hugur 2017-6.indd 124 8/8/2017 5:53:45 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.