Hugur - 01.01.2016, Page 125

Hugur - 01.01.2016, Page 125
 Rökgreiningarheimspeki sem gagnrýnistól 125 ekki, hvaða áherslur væru vænlegar til árangurs við að ná frama í heimspekinni og annað slíkt. Það heyrðist til dæmis iðulega að femínísk heimspeki væri ekki rétt- nefnd heimspeki heldur bara hluti af pólitískri áróðurshreyfingu sem fengist við eitthvað allt annað en heimspeki.3 Nemendum sem höfðu áhuga á femínískri heimspeki var iðulega ráðlagt að skrifa doktorsritgerð um eitthvað annað sem væri frekar tekið alvarlega og bíða með að „leika sér“ þangað til komið væri í ör- ugga stöðu. Ef ferilskrár femínískra heimspekinga eru skoðaðar má sjá að sú leið hefur oft verið farin. Í öðrum tilfellum hafa femínískir heimspekingar flúið yfir í nærliggjandi fræðigreinar sem hafa verið opnari fyrir verkum þeirra. Femínísk heimspeki er ekki eina dæmið en nokkuð augljóst sem slíkt. Samfélagsgagnrýni hefur áratugum saman verið litin hálfgerðu hornauga innan rökgreiningarheim- speki. Ástæðan hefur ekki endilega verið sú að rökgreiningarheimspekingar væru mótfallnir því að samfélagsgagnrýni væri stunduð, heldur hefur hugarfarið frem- ur verið á þá leið að hana skyldi helst flokka sem eitthvað annað en heimspeki. Vissulega má finna á þessu margar undantekningar og tína má til ýmis dæmi um samfélagsgagnrýni rökgreiningarheimspekinga frá hvaða tíma sem er en málið snýst um þau viðhorf sem hafa verið algeng og mest einkennandi fyrir hefðina. Og eins og margir vita kannski hefur samfélagsgagnrýni ekki verið það sem rök- greiningarheimspeki hefur verið þekktust fyrir síðustu hálfa öldina eða svo, og jafnvel lengur. Hér er mál að staldra við og spyrja hvort það sé eitthvað við rökgreiningarheim- speki sem slíka sem geri það að verkum að hún henti illa til samfélagsgagnrýni. Það á vissulega við um sumar vísindagreinar að viðfangsefni þeirra og aðferðir eru þannig að þær bjóða ekki beinlínis upp á slíkt, alla vega virðist heldur langsótt að gera ráð fyrir að samfélagsgagnrýni sé mikið stunduð í stjarneðlisfræði eða veirufræði. Er rökgreiningarheimspeki ef til vill svipuð slíkum greinum? Ég tel að svo sé ekki, að minnsta kosti ekki hvað viðfangsefni varðar. Það sem einkenn- ir heimspeki er að hún getur fengist við hvaðeina sem heimspekingnum þykir áhugavert. Oft hefur það verið eitthvað sem einkennir mannlega hugsun, skynjun eða mannlegt líf að öðru leyti, en ýmsar aðrar spurningar um veröldina, bæði smáa afkima hennar og víðar lendur, hafa verið viðfangsefni heimspekinga. En er þá eitthvað við aðferðir í rökgreiningarheimspeki sem hindrar rökgrein- ingarheimspekinga í að stunda samfélagsgagnrýni? Hér vil ég minna á að ekki er rétt að taka heitið „rökgreiningarheimspeki“ of bókstaflega. Um er að ræða ákveðna hefð sem kennd er við hugmyndir um mikilvægi aðferðar sem kölluð hefur verið rökgreining. Það þýðir alls ekki að þeir sem vinni innan hefðarinnar geri ekkert annað en að stunda rökgreiningu eða hugtakagreiningu. Í þessari hefð er gjarnan lögð áhersla á rökfestu og vissulega er reynt að greina hugtök en oft eru hlutir bornir saman, skoðaðir í sögulegu ljósi og áhersla lögð á yfirsýn og samein- ingu. Ef eitthvað er þá hlýtur þetta allt að koma að gagni við samfélagsgagnrýni. 3 Þetta viðhorf virðist vera á undanhaldi. Ég rakst á ungan nýútskrifaðan heimspekidoktor úr vel þokkaðri heimspekideild vestanhafs í fyrra sem hélt þessu fram og varð afskaplega hissa. Þá áttaði ég mig á því að það var orðið mjög langt síðan ég hafði heyrt einhvern segja þetta, en fyrir um tuttugu árum var þetta algeng skoðun, sérstaklega meðal karlkyns heimspekinga. Hugur 2017-6.indd 125 8/8/2017 5:53:46 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.