Hugur - 01.01.2016, Síða 125

Hugur - 01.01.2016, Síða 125
 Rökgreiningarheimspeki sem gagnrýnistól 125 ekki, hvaða áherslur væru vænlegar til árangurs við að ná frama í heimspekinni og annað slíkt. Það heyrðist til dæmis iðulega að femínísk heimspeki væri ekki rétt- nefnd heimspeki heldur bara hluti af pólitískri áróðurshreyfingu sem fengist við eitthvað allt annað en heimspeki.3 Nemendum sem höfðu áhuga á femínískri heimspeki var iðulega ráðlagt að skrifa doktorsritgerð um eitthvað annað sem væri frekar tekið alvarlega og bíða með að „leika sér“ þangað til komið væri í ör- ugga stöðu. Ef ferilskrár femínískra heimspekinga eru skoðaðar má sjá að sú leið hefur oft verið farin. Í öðrum tilfellum hafa femínískir heimspekingar flúið yfir í nærliggjandi fræðigreinar sem hafa verið opnari fyrir verkum þeirra. Femínísk heimspeki er ekki eina dæmið en nokkuð augljóst sem slíkt. Samfélagsgagnrýni hefur áratugum saman verið litin hálfgerðu hornauga innan rökgreiningarheim- speki. Ástæðan hefur ekki endilega verið sú að rökgreiningarheimspekingar væru mótfallnir því að samfélagsgagnrýni væri stunduð, heldur hefur hugarfarið frem- ur verið á þá leið að hana skyldi helst flokka sem eitthvað annað en heimspeki. Vissulega má finna á þessu margar undantekningar og tína má til ýmis dæmi um samfélagsgagnrýni rökgreiningarheimspekinga frá hvaða tíma sem er en málið snýst um þau viðhorf sem hafa verið algeng og mest einkennandi fyrir hefðina. Og eins og margir vita kannski hefur samfélagsgagnrýni ekki verið það sem rök- greiningarheimspeki hefur verið þekktust fyrir síðustu hálfa öldina eða svo, og jafnvel lengur. Hér er mál að staldra við og spyrja hvort það sé eitthvað við rökgreiningarheim- speki sem slíka sem geri það að verkum að hún henti illa til samfélagsgagnrýni. Það á vissulega við um sumar vísindagreinar að viðfangsefni þeirra og aðferðir eru þannig að þær bjóða ekki beinlínis upp á slíkt, alla vega virðist heldur langsótt að gera ráð fyrir að samfélagsgagnrýni sé mikið stunduð í stjarneðlisfræði eða veirufræði. Er rökgreiningarheimspeki ef til vill svipuð slíkum greinum? Ég tel að svo sé ekki, að minnsta kosti ekki hvað viðfangsefni varðar. Það sem einkenn- ir heimspeki er að hún getur fengist við hvaðeina sem heimspekingnum þykir áhugavert. Oft hefur það verið eitthvað sem einkennir mannlega hugsun, skynjun eða mannlegt líf að öðru leyti, en ýmsar aðrar spurningar um veröldina, bæði smáa afkima hennar og víðar lendur, hafa verið viðfangsefni heimspekinga. En er þá eitthvað við aðferðir í rökgreiningarheimspeki sem hindrar rökgrein- ingarheimspekinga í að stunda samfélagsgagnrýni? Hér vil ég minna á að ekki er rétt að taka heitið „rökgreiningarheimspeki“ of bókstaflega. Um er að ræða ákveðna hefð sem kennd er við hugmyndir um mikilvægi aðferðar sem kölluð hefur verið rökgreining. Það þýðir alls ekki að þeir sem vinni innan hefðarinnar geri ekkert annað en að stunda rökgreiningu eða hugtakagreiningu. Í þessari hefð er gjarnan lögð áhersla á rökfestu og vissulega er reynt að greina hugtök en oft eru hlutir bornir saman, skoðaðir í sögulegu ljósi og áhersla lögð á yfirsýn og samein- ingu. Ef eitthvað er þá hlýtur þetta allt að koma að gagni við samfélagsgagnrýni. 3 Þetta viðhorf virðist vera á undanhaldi. Ég rakst á ungan nýútskrifaðan heimspekidoktor úr vel þokkaðri heimspekideild vestanhafs í fyrra sem hélt þessu fram og varð afskaplega hissa. Þá áttaði ég mig á því að það var orðið mjög langt síðan ég hafði heyrt einhvern segja þetta, en fyrir um tuttugu árum var þetta algeng skoðun, sérstaklega meðal karlkyns heimspekinga. Hugur 2017-6.indd 125 8/8/2017 5:53:46 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.