Hugur - 01.01.2016, Side 127

Hugur - 01.01.2016, Side 127
 Rökgreiningarheimspeki sem gagnrýnistól 127 endanna svo þeir geti tekist á við umdeildar spurningar. Nemendur þurfi að til- einka sér ýmsa hæfni fremur en að láta mata sig, þeir þurfi að geta myndað sér eigin skoðun, áttað sig á því þegar reynt er að leiða þá á villigötur, geta rýnt í eigin skoðanir, komist að óhlutdrægri lausn, komið auga á forsendur sem gengið er út frá og forðast trúgirni. Þessar lýsingar ríma ágætlega við lýsingar á því sem við höfum síðar tekið að kalla gagnrýna hugsun. Vert er að leggja áherslu á að sú sýn sem Russell hafði á þessa gagnrýnu hugsun fól alltaf í sér nauðsyn þess að geta litið ríkjandi samfélagsform gagnrýnum augum. Ágætt dæmi um samfélagsgagnrýni Russells er greinasafn hans Iðjuleysið lofað (e. In praise of idleness), sem kom út 1935. Í greininni sem ritið dregur nafn sitt af færir hann rök fyrir því að rétt væri að stytta vinnudaginn niður í fjórar stundir og gagnrýnir harðlega hvernig hinum vinnandi stéttum sé haldið niðri með allt of mikilli vinnu og hvernig við höfum látið telja okkur trú um að vinnusemi sé dygð. Russell vinnur þar með hugmyndir sem hann hafði sett fram áður, en hann talar þar meðal annars um að óþarflega mikið sé unnið í heiminum og að mikilvægt sé að allir hafi nægan frítíma. Frítími sé nauðsynlegur til að menningarlíf nái að blómstra. Þetta kemur fram í mörgum verkum hans, ekki síst frá þriðja og fjórða áratugnum. Hann leggur áherslu á mikilvægi þess að gera hluti sér til ánægju fremur en fyrir peninga eða vegna nytsemisgildis þeirra. Þannig talar hann um að fólk hafi misst sjónar á því að þekking hafi gildi í sjálfri sér og sé of upptekið af hagrænu gildi menntunar og þekkingar.5 Þetta sé merki um að kunna aðeins að meta efnisleg gæði en hið raunverulega gildi menntunar felist í henni sjálfri, hún verðlauni sig sjálf.6 Í annarri grein, „Modern Homogeneity“, fer Russell hörðum orðum um þá einsleitni skoðana sem hann varð var við í heimsókn sinni til Bandaríkjanna árið 1930 og hann taldi hættulega, enda væru fylgifiskar hennar fordómar gagnvart minnihlutahópum og þjóðernishyggja. Russell beinir spjótum sínum að þjóðern- ishyggju í nokkrum greinum í greinasafninu og segir hana helstu orsök þess sem hann kallar „dýrkun óskynseminnar“ (e. the cult of unreason). Hann lýsir fasisma og kommúnisma sem hættulegum kreddum í greininni „Scylla and Charybdis“, og segir fasismann þá hættulegri af þeim tveimur, enda séu þar bæði aðferðirn- ar og markmiðin ómannúðleg. Um rætur fasisma fjallar hann svo sérstaklega í annarri grein. Russell segist hins vegar sammála meginmarkmiði kommúnisma, stéttlausu samfélagi, en hann geti ekki fellt sig við að eiga að ná markmiðinu fram með byltingu og kjósi heldur friðsamlegar og lýðræðislegar aðferðir. Hann setur þannig fram rök fyrir lýðræðislegum sósíalisma í greininni „The Case for Socialism“. Russell mælir líka fyrir auknu frelsi kvenna sem hann segir t.d. vera þjakaðar af of miklu álagi vegna heimilisverka. Í greininni „Architecture and the Social Order“ mælir hann fyrir breyttu búsetufyrirkomulagi þar sem samrekstur heimila geti gefið konum aukið frelsi frá heimilisstörfum. Í formála greinasafnsins útskýrir Russell hugmyndina sem liggur að baki því að raða þessum greinum saman. Þarna má sjá sýn hans á samfélagsgagnrýni: 5 Russell 1930: 225. 6 Russell 1926. Hugur 2017-6.indd 127 8/8/2017 5:53:46 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.