Hugur - 01.01.2016, Síða 127

Hugur - 01.01.2016, Síða 127
 Rökgreiningarheimspeki sem gagnrýnistól 127 endanna svo þeir geti tekist á við umdeildar spurningar. Nemendur þurfi að til- einka sér ýmsa hæfni fremur en að láta mata sig, þeir þurfi að geta myndað sér eigin skoðun, áttað sig á því þegar reynt er að leiða þá á villigötur, geta rýnt í eigin skoðanir, komist að óhlutdrægri lausn, komið auga á forsendur sem gengið er út frá og forðast trúgirni. Þessar lýsingar ríma ágætlega við lýsingar á því sem við höfum síðar tekið að kalla gagnrýna hugsun. Vert er að leggja áherslu á að sú sýn sem Russell hafði á þessa gagnrýnu hugsun fól alltaf í sér nauðsyn þess að geta litið ríkjandi samfélagsform gagnrýnum augum. Ágætt dæmi um samfélagsgagnrýni Russells er greinasafn hans Iðjuleysið lofað (e. In praise of idleness), sem kom út 1935. Í greininni sem ritið dregur nafn sitt af færir hann rök fyrir því að rétt væri að stytta vinnudaginn niður í fjórar stundir og gagnrýnir harðlega hvernig hinum vinnandi stéttum sé haldið niðri með allt of mikilli vinnu og hvernig við höfum látið telja okkur trú um að vinnusemi sé dygð. Russell vinnur þar með hugmyndir sem hann hafði sett fram áður, en hann talar þar meðal annars um að óþarflega mikið sé unnið í heiminum og að mikilvægt sé að allir hafi nægan frítíma. Frítími sé nauðsynlegur til að menningarlíf nái að blómstra. Þetta kemur fram í mörgum verkum hans, ekki síst frá þriðja og fjórða áratugnum. Hann leggur áherslu á mikilvægi þess að gera hluti sér til ánægju fremur en fyrir peninga eða vegna nytsemisgildis þeirra. Þannig talar hann um að fólk hafi misst sjónar á því að þekking hafi gildi í sjálfri sér og sé of upptekið af hagrænu gildi menntunar og þekkingar.5 Þetta sé merki um að kunna aðeins að meta efnisleg gæði en hið raunverulega gildi menntunar felist í henni sjálfri, hún verðlauni sig sjálf.6 Í annarri grein, „Modern Homogeneity“, fer Russell hörðum orðum um þá einsleitni skoðana sem hann varð var við í heimsókn sinni til Bandaríkjanna árið 1930 og hann taldi hættulega, enda væru fylgifiskar hennar fordómar gagnvart minnihlutahópum og þjóðernishyggja. Russell beinir spjótum sínum að þjóðern- ishyggju í nokkrum greinum í greinasafninu og segir hana helstu orsök þess sem hann kallar „dýrkun óskynseminnar“ (e. the cult of unreason). Hann lýsir fasisma og kommúnisma sem hættulegum kreddum í greininni „Scylla and Charybdis“, og segir fasismann þá hættulegri af þeim tveimur, enda séu þar bæði aðferðirn- ar og markmiðin ómannúðleg. Um rætur fasisma fjallar hann svo sérstaklega í annarri grein. Russell segist hins vegar sammála meginmarkmiði kommúnisma, stéttlausu samfélagi, en hann geti ekki fellt sig við að eiga að ná markmiðinu fram með byltingu og kjósi heldur friðsamlegar og lýðræðislegar aðferðir. Hann setur þannig fram rök fyrir lýðræðislegum sósíalisma í greininni „The Case for Socialism“. Russell mælir líka fyrir auknu frelsi kvenna sem hann segir t.d. vera þjakaðar af of miklu álagi vegna heimilisverka. Í greininni „Architecture and the Social Order“ mælir hann fyrir breyttu búsetufyrirkomulagi þar sem samrekstur heimila geti gefið konum aukið frelsi frá heimilisstörfum. Í formála greinasafnsins útskýrir Russell hugmyndina sem liggur að baki því að raða þessum greinum saman. Þarna má sjá sýn hans á samfélagsgagnrýni: 5 Russell 1930: 225. 6 Russell 1926. Hugur 2017-6.indd 127 8/8/2017 5:53:46 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.