Hugur - 01.01.2016, Síða 128

Hugur - 01.01.2016, Síða 128
128 Eyja M. Brynjarsdóttir Hin almenna kenning sem tengir ritgerðirnar saman er sú að heimurinn sé þjakaður af þröngsýni og ofstæki, sem og af þeirri ranghugmynd að þróttmikil athöfn sé alltaf aðdáunarverð, jafnvel þegar hún leiðir okkur á ranga braut. Það sem í rauninni þarf í hinu mjög svo flókna samfé- lagi nútímans er yfirveguð íhugun, ásamt vilja til að véfengja kreddur, og nægilegt frelsi hugans til að gefa sanngjarna mynd af hinum fjölbreytt- ustu sjónarhornum.7 Russell var mjög gagnrýninn á þá tæknihyggju sem hann taldi fylgifisk iðnvæð- ingar. Um hana fjallaði hann í bókinni The Prospects of an Industrial Civilization sem hann skrifaði ásamt þáverandi konu sinni, Doru Russell.8 Þau segja það sem þau kalla iðnhyggju (e. industrialism) vera vandamál í nútímasamfélagi. Iðn- hyggjan felist í að meta hluti vegna notagildis fremur en vegna innra gildis þeirra, þetta geri mennina nytjasinnaða og dragi úr listrænni hugsun og draumum um betri heim. Öll áhersla sé lögð á vinnu og uppfyllingu líkamlegra þarfa en annað sitji á hakanum. Þau minnast líka á mikilvægi frítíma sem hægt sé að nota til að leggja stund á listir eða aðra næringu andans. Af þessari stuttu yfirferð um feril Russells ætti að vera ljóst að hann hafði afger- andi hugmyndir um samfélagið sem hann setti fram í heimspekilegum skrifum sínum. Hann notaði til þess aðferðir sem hafa allar götur síðan verið viðteknar í rökgreiningarheimspeki, svo sem að skrifa skýran texta þar sem gagnrýni er sett fram á tiltekin atriði með kerfisbundnum hætti, að nota beinskeyttan stíl sem er blátt áfram og fleira í þeim anda. Þannig hlýtur að mega teljast ljóst að Russell hafi beitt aðferðum rökgreiningarheimspeki til að stunda samfélagsgagn- rýni. Jafnframt má vera ljóst að hann leit sjálfur svo á að hann væri að stunda heimspeki þegar hann var að skrifa um samfélagsmál og að það væri mikilvægt. Framlög Russells til siðfræði og stjórnmálaheimspeki eru þó ekki nákvæmlega sömu gerðar og framlög hans til annarra greina, hann beitir vissulega svolítið mismunandi stíl og aðferðum eftir mismunandi viðfangsefnum. Hann notar til dæmis ekki málspeki, þekkingarfræði eða frumspeki sem grunn fyrir pólitíska gagnrýni eða athugasemdir um siðferðileg málefni. Þetta síðasta er nokkuð sem hefur færst í vöxt á allra síðustu árum hjá rökgreiningarheimspekingum og kem ég að því aftur síðar. En Russell leit óneitanlega á skrif sín um siðferði og sam- félag sem siðfræði og stjórnmálaheimspeki en ekkert annað. Þó að hann hafi þar notast við aðferðir sem eru fyllilega gildar í rökgreiningarheimspeki og litið á þessi skrif sem góða og gilda heimspeki þá varð síðar til, eins og ég hef nefnt, þessi virðingarstigi sem gerði það að verkum að þau voru talin síður áhugaverð. 7 Russell 1935: xxv–xxvi. 8 Russell 1923. Hugur 2017-6.indd 128 8/8/2017 5:53:47 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.