Hugur - 01.01.2016, Page 131

Hugur - 01.01.2016, Page 131
 Rökgreiningarheimspeki sem gagnrýnistól 131 er þá að byggja heildir upp af smærri einingum og að heild hafi ekkert til að bera umfram það að vera safn þeirra eininga sem hún er sett saman úr. Einnig er að finna hjá báðum hreyfingunum hugsjónir um lífsstíl og skipulag samfélagsins og afgerandi andstöðu við þjóðernishyggju.16 Sá einfaldi og praktíski stíll sem var til staðar í arkitektúr Bauhaus-manna rímaði vel við þá þjóðfélagsskipan sem pósitívistar sáu fyrir sér. Um báðar hreyfingarnar gilti svo að þær voru illa séðar af nasistum; Bauhaushreyfingin var raunar leyst upp af þeim um 1933. Stór hluti Vínarhringsmanna flúði frá Austurríki eftir innlimun nasista, enda voru sumir þeirra gyðingar og aðrir þekktir fyrir skoðanir sem voru illa þokkaðar hjá nasist- um. Vínarhringsmenn voru upp til hópa yfirlýstir andstæðingar þjóðernishyggju og, eins og mun koma betur fram hér síðar, fólu stefnuyfirlýsingar Vínarhringsins beinlínis í sér hugmyndir um að breyta samfélaginu í þveröfuga átt við það sem nasistar stefndu að. Af þessum sökum áttu margir Vínarhringsmenn síðar feril í Bretlandi eða Bandaríkjunum. Svo skoðað sé betur hvernig einda- og smættarhyggja höfðu pólitíska skírskot- un í hugmyndafræði rökfræðilegra pósitívista er nauðsynlegt að rýna betur í hið pólitíska landslag þessa tíma. Eins og bent hefur verið á var uppgangur þjóðern- ishyggju mikill á þessum tíma og andstaða pósitívista við hana skýr. Sú þjóðern- ishyggja sem um var að ræða byggði á hugmyndum um það sem kallað var Volk (þjóð) og Volksgeist (þjóðareðli eða þjóðarandi). Þjóðin skyldi vera í fyrirrúmi og hún sem heild var annað og meira en safn einstaklinganna sem tilheyrðu henni; þjóðernishyggjan grundvallaðist sem sagt á heildarhyggju um þjóðina. Höfnun pósitívista á allri heildarhyggju átti sér því pólitískan hvata, sem varð æ sterk- ari eftir því sem völd nasista urðu meiri. Af svipuðum ástæðum höfnuðu þeir öllum frumspekilegum hugmyndum um eðli og veruleika handan reynslunnar, en heildarhyggja krefst þess að einhver slíkur veruleiki sé til staðar. Hún gerir ráð fyrir einhvers konar þjóðareðli, einhverju sérstöku handan reynslu, sem geri þjóðina sem heild að öðru og meira en einstaklingunum sem tilheyra henni. Snemma á fjórða áratugnum var hugmyndafræði nasista orðin sterk í samtökum heimspekinga í Þýskalandi, með sérstakri blessun Hitlers, og á heimsþingi heim- spekinga í Prag haustið 1934 hélt þýski þjóðernissinninn Hans Driesch inngangs- fyrirlestur um lífhyggju og mikilvægi frumspekinnar. Þýski pósitívistinn Hans Reichenbach andmælti með þeim orðum að þessar hugmyndir væru mystískar og Carnap sagði að hugmyndirnar gengju alveg á svig við þau lögmál sem þyrfti til að þær gætu talist vísindalegar. Næsta dag hélt Schlick fyrirlestur þar sem hann mælti gegn hugmyndinni um heildir (þ. Ganzheitbegriff). Hann hafnaði þar allri heildarhyggju og sagði að heild gæti ekki verið neitt umfram það að vera safn hluta sinna. Þetta var ekki hægt að skilja öðruvísi en sem hreina og klára ögrun við grundvallarforsendur þjóðernishyggju.17 fræði þjóðernissinna á uppgangstímum nasismans, sem kann að skýra andúð bæði pósitívista og Bauhaus-manna á heildarhyggju. Nú á dögum kann þessi andúð að þykja ankannaleg, enda virðast þessi hugmyndafræðilegu tengsl ef til vill úrelt. 16 Galiston 1990: 735–736. 17 Galiston 1990: 743–744. Hugur 2017-6.indd 131 8/8/2017 5:53:48 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.