Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 131

Hugur - 01.01.2016, Qupperneq 131
 Rökgreiningarheimspeki sem gagnrýnistól 131 er þá að byggja heildir upp af smærri einingum og að heild hafi ekkert til að bera umfram það að vera safn þeirra eininga sem hún er sett saman úr. Einnig er að finna hjá báðum hreyfingunum hugsjónir um lífsstíl og skipulag samfélagsins og afgerandi andstöðu við þjóðernishyggju.16 Sá einfaldi og praktíski stíll sem var til staðar í arkitektúr Bauhaus-manna rímaði vel við þá þjóðfélagsskipan sem pósitívistar sáu fyrir sér. Um báðar hreyfingarnar gilti svo að þær voru illa séðar af nasistum; Bauhaushreyfingin var raunar leyst upp af þeim um 1933. Stór hluti Vínarhringsmanna flúði frá Austurríki eftir innlimun nasista, enda voru sumir þeirra gyðingar og aðrir þekktir fyrir skoðanir sem voru illa þokkaðar hjá nasist- um. Vínarhringsmenn voru upp til hópa yfirlýstir andstæðingar þjóðernishyggju og, eins og mun koma betur fram hér síðar, fólu stefnuyfirlýsingar Vínarhringsins beinlínis í sér hugmyndir um að breyta samfélaginu í þveröfuga átt við það sem nasistar stefndu að. Af þessum sökum áttu margir Vínarhringsmenn síðar feril í Bretlandi eða Bandaríkjunum. Svo skoðað sé betur hvernig einda- og smættarhyggja höfðu pólitíska skírskot- un í hugmyndafræði rökfræðilegra pósitívista er nauðsynlegt að rýna betur í hið pólitíska landslag þessa tíma. Eins og bent hefur verið á var uppgangur þjóðern- ishyggju mikill á þessum tíma og andstaða pósitívista við hana skýr. Sú þjóðern- ishyggja sem um var að ræða byggði á hugmyndum um það sem kallað var Volk (þjóð) og Volksgeist (þjóðareðli eða þjóðarandi). Þjóðin skyldi vera í fyrirrúmi og hún sem heild var annað og meira en safn einstaklinganna sem tilheyrðu henni; þjóðernishyggjan grundvallaðist sem sagt á heildarhyggju um þjóðina. Höfnun pósitívista á allri heildarhyggju átti sér því pólitískan hvata, sem varð æ sterk- ari eftir því sem völd nasista urðu meiri. Af svipuðum ástæðum höfnuðu þeir öllum frumspekilegum hugmyndum um eðli og veruleika handan reynslunnar, en heildarhyggja krefst þess að einhver slíkur veruleiki sé til staðar. Hún gerir ráð fyrir einhvers konar þjóðareðli, einhverju sérstöku handan reynslu, sem geri þjóðina sem heild að öðru og meira en einstaklingunum sem tilheyra henni. Snemma á fjórða áratugnum var hugmyndafræði nasista orðin sterk í samtökum heimspekinga í Þýskalandi, með sérstakri blessun Hitlers, og á heimsþingi heim- spekinga í Prag haustið 1934 hélt þýski þjóðernissinninn Hans Driesch inngangs- fyrirlestur um lífhyggju og mikilvægi frumspekinnar. Þýski pósitívistinn Hans Reichenbach andmælti með þeim orðum að þessar hugmyndir væru mystískar og Carnap sagði að hugmyndirnar gengju alveg á svig við þau lögmál sem þyrfti til að þær gætu talist vísindalegar. Næsta dag hélt Schlick fyrirlestur þar sem hann mælti gegn hugmyndinni um heildir (þ. Ganzheitbegriff). Hann hafnaði þar allri heildarhyggju og sagði að heild gæti ekki verið neitt umfram það að vera safn hluta sinna. Þetta var ekki hægt að skilja öðruvísi en sem hreina og klára ögrun við grundvallarforsendur þjóðernishyggju.17 fræði þjóðernissinna á uppgangstímum nasismans, sem kann að skýra andúð bæði pósitívista og Bauhaus-manna á heildarhyggju. Nú á dögum kann þessi andúð að þykja ankannaleg, enda virðast þessi hugmyndafræðilegu tengsl ef til vill úrelt. 16 Galiston 1990: 735–736. 17 Galiston 1990: 743–744. Hugur 2017-6.indd 131 8/8/2017 5:53:48 PM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.