Hugur - 01.01.2016, Side 139

Hugur - 01.01.2016, Side 139
 Rökgreiningarheimspeki sem gagnrýnistól 139 Þekkingarfræði í rökgreiningarheimspeki hefur líklega þá mynd í hugum margra að fjalla fyrst og fremst um staðhæfingar á borð við „A veit að P“ og hvaða forsendur liggi þeim að baki, með hætti sem oft hefur þótt þurr eða í það minnsta lítið snúast um mismunandi aðstæður þeirra sem mögulega vita eitthvað eða vita ekki. Fyrir fáeinum áratugum fór að koma fram gagnrýni á iðkun þekkingarfræði úr ranni femínista sem var á þann veg að ímynd hinnar vitandi veru væri karllæg og sömuleiðis hugmyndirnar um hvað ætti að teljast til þekkingar. Einnig fór að myndast svokölluð sjónarhornsþekkingarfræði sem felur í sér að þeir sem tilheyra jaðarsettum hópum, hvort sem það er vegna kyns, kynþáttar, stéttar, fötlunar eða af öðrum ástæðum, hafi vegna reynslu sinnar aðgang að þekkingu sem fulltrúar ráðandi hópa geti ekki mögulega haft og þetta hefur svo áfram haft áhrif á það hvernig þekkingarfræði hefur verið stunduð.48 Sjónarhornsþekkingarfræði er engan veginn sérstakt afsprengi rökgreiningarheimspeki en hún hefur haft sín áhrif á marga þekkingarfræðinga í þeirri hefð. Einnig hafa komið fram hugtök á borð við þekkingarlegt óréttlæti og þekkingarleg kúgun þar sem greiningaraðferðir í þekkingarfræði í rökgreiningarhefðinni eru beinlínis notaðar jafnframt því að rýnt sé í félagslega stöðu.49 Áhugi hefur vaxið mjög ört á áhrifum ómeðvitaðra fordóma og fyrirframgef- inna hugmynda á þekkingarmyndun, sem og á því hvernig það sem við teljum okkur vita dugar oft skammt til að stýra hegðun okkar í samkeppni við áhrif ýmiss konar ómeðvitaðra hvata eða fordóma. Þarna eru bæði hugspeki og þekk- ingarfræði notaðar til að reyna að finna út hvað við getum gert til að draga úr áhrifum ómeðvitaðra fordóma, til dæmis þegar við gerumst óafvitandi sek um mismunun gagnvart öðrum án þess að vilja það.50 Eins hefur áhugi á notkun hugspeki og þekkingarfræði sem greiningartækja til að skoða hvað liggur að baki áróðri farið vaxandi, sem og hvaða áhrif félagslegur ójöfnuður hafi á þá sem fyrir honum verða.51 Í málspeki hefur farið vaxandi áhugi á félagslegum áhrifum málnotkunar og í auknum mæli verið rýnt í félagslegt samhengi merkingar og blæbrigða, sem og hvernig félagslegar aðstæður bæði málnotenda og það samhengi sem orð eru látin falla í skipta máli. Talsvert hefur verið byggt á eldri kenningum um málgjörðir (e. speech acts)52 og þær settar í nýrra samhengi, til dæmis í umfjöllun um klám og áhrifum þess á konur.53 Auk þess hafa átt sér stað áhugaverðar rannsóknir á merkingu og merkingarsamhengi níðorða og hvernig orðanotkun getur haft áhrif á hegðun.54 Frumspeki hefur á köflum verið eins konar olnbogabarn, jafnt innan rökgrein- ingarheimspeki sem í meginlandsheimspeki. Skiptar skoðanir hafa verið um 48 Hér má svo minna á samhljóminn við hugmyndirnar sem Neurath viðraði mörgum áratugum fyrr. 49 Fricker 2007. 50 Gendler 2008; 2011; Brownstein & Saul 2016. 51 Stanley 2005; 2015. 52 Austin 1962; Searle 1969. 53 Langton 2009. 54 Maitra og McGowan 2012. Hugur 2017-6.indd 139 8/8/2017 5:53:50 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.