Hugur - 01.01.2016, Síða 139

Hugur - 01.01.2016, Síða 139
 Rökgreiningarheimspeki sem gagnrýnistól 139 Þekkingarfræði í rökgreiningarheimspeki hefur líklega þá mynd í hugum margra að fjalla fyrst og fremst um staðhæfingar á borð við „A veit að P“ og hvaða forsendur liggi þeim að baki, með hætti sem oft hefur þótt þurr eða í það minnsta lítið snúast um mismunandi aðstæður þeirra sem mögulega vita eitthvað eða vita ekki. Fyrir fáeinum áratugum fór að koma fram gagnrýni á iðkun þekkingarfræði úr ranni femínista sem var á þann veg að ímynd hinnar vitandi veru væri karllæg og sömuleiðis hugmyndirnar um hvað ætti að teljast til þekkingar. Einnig fór að myndast svokölluð sjónarhornsþekkingarfræði sem felur í sér að þeir sem tilheyra jaðarsettum hópum, hvort sem það er vegna kyns, kynþáttar, stéttar, fötlunar eða af öðrum ástæðum, hafi vegna reynslu sinnar aðgang að þekkingu sem fulltrúar ráðandi hópa geti ekki mögulega haft og þetta hefur svo áfram haft áhrif á það hvernig þekkingarfræði hefur verið stunduð.48 Sjónarhornsþekkingarfræði er engan veginn sérstakt afsprengi rökgreiningarheimspeki en hún hefur haft sín áhrif á marga þekkingarfræðinga í þeirri hefð. Einnig hafa komið fram hugtök á borð við þekkingarlegt óréttlæti og þekkingarleg kúgun þar sem greiningaraðferðir í þekkingarfræði í rökgreiningarhefðinni eru beinlínis notaðar jafnframt því að rýnt sé í félagslega stöðu.49 Áhugi hefur vaxið mjög ört á áhrifum ómeðvitaðra fordóma og fyrirframgef- inna hugmynda á þekkingarmyndun, sem og á því hvernig það sem við teljum okkur vita dugar oft skammt til að stýra hegðun okkar í samkeppni við áhrif ýmiss konar ómeðvitaðra hvata eða fordóma. Þarna eru bæði hugspeki og þekk- ingarfræði notaðar til að reyna að finna út hvað við getum gert til að draga úr áhrifum ómeðvitaðra fordóma, til dæmis þegar við gerumst óafvitandi sek um mismunun gagnvart öðrum án þess að vilja það.50 Eins hefur áhugi á notkun hugspeki og þekkingarfræði sem greiningartækja til að skoða hvað liggur að baki áróðri farið vaxandi, sem og hvaða áhrif félagslegur ójöfnuður hafi á þá sem fyrir honum verða.51 Í málspeki hefur farið vaxandi áhugi á félagslegum áhrifum málnotkunar og í auknum mæli verið rýnt í félagslegt samhengi merkingar og blæbrigða, sem og hvernig félagslegar aðstæður bæði málnotenda og það samhengi sem orð eru látin falla í skipta máli. Talsvert hefur verið byggt á eldri kenningum um málgjörðir (e. speech acts)52 og þær settar í nýrra samhengi, til dæmis í umfjöllun um klám og áhrifum þess á konur.53 Auk þess hafa átt sér stað áhugaverðar rannsóknir á merkingu og merkingarsamhengi níðorða og hvernig orðanotkun getur haft áhrif á hegðun.54 Frumspeki hefur á köflum verið eins konar olnbogabarn, jafnt innan rökgrein- ingarheimspeki sem í meginlandsheimspeki. Skiptar skoðanir hafa verið um 48 Hér má svo minna á samhljóminn við hugmyndirnar sem Neurath viðraði mörgum áratugum fyrr. 49 Fricker 2007. 50 Gendler 2008; 2011; Brownstein & Saul 2016. 51 Stanley 2005; 2015. 52 Austin 1962; Searle 1969. 53 Langton 2009. 54 Maitra og McGowan 2012. Hugur 2017-6.indd 139 8/8/2017 5:53:50 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.