Hugur - 01.01.2016, Side 147

Hugur - 01.01.2016, Side 147
 Frá skoðunum til trúnaðar og aftur til baka 147 að síður svo að næstum ekkert hefur verið skrifað um bayesíska þekkingarfræði á íslensku og er ætlunin að bæta úr því hér með.1 Ég mun hefja leikinn í 2. hluta á því að skoða eitt lykilhugtak hefðbundinnar þekkingarfræði – skoðun – og samsvarandi hugtak bayesískrar þekkingarfræði – trúnaður.2 Í 3. hluta ræði ég svo grunnatriði bayesískrar þekkingarfræði, þar á meðal þær kröfur sem frumsendur líkindafræðinnar eru taldar gera til þess trún- aðar sem við leggjum á ólíkar fullyrðingar, auk þess sem ég mun gera grein fyrir tiltekinni reglu um það hvernig skynsamir einstaklingar eigi að bregðast við þegar nýjar upplýsingar koma til sögunnar. Í 4. hluta ræði ég svo áhrifamikil rök fyrir því að fylgja skuli bayesískri þekkingarfræði að málum, hin svonefndu veðmálsrök. Að því loknu reyni ég svo í 5. hluta að tengja bayesíska þekkingarfræði saman við hefðbundna þekkingarfræði með því að skoða hvaða tengsl eru milli trúnaðar og skoðana. Í ljós mun koma að þessi tengsl eru afar vandmeðfarin, og mun ég reyna að bregðast stuttlega við því í 6. hluta. 2. Skoðanir og trúnaður Hefðbundin þekkingarfræði fæst við ýmis álitamál á borð við það hvernig skuli skilgreina þekkingu, hvort hægt sé að afla sér þekkingar á tilteknum hlutum (eins og siðferðilegum sannindum eða hinum ytri heimi), og hvernig það skuli þá best gert. Reyndar eru ekki allir sammála um að þekkingarfræði eigi að leggja sérs- taka áherslu á þekkingu (e. knowledge) og færa í staðinn rök fyrir því að áhuga- verðara sé að skoða fyrirbæri eins og skilning (e. understanding) og rökstuðning (e. justification).3 Þó má segja að meðal þekkingarfræðinga sé víðtæk samstaða um að þekkingarfræði fáist við skoðanir (e. beliefs). Hefðbundin þekkingarfræði fjallar um boðandi eða normatívar spurningar sem tengjast skoðunum, svo sem hvernig fólk á að mynda sér skoðanir, hvaða skoðanir geti talist til réttnefndrar þekkingar, og hvort hægt sé að rökstyðja skoðanir um tiltekna hluti eður ei. Eins undarlega og það kann að hljóma má því segja að það séu skoðanir frekar en þekking sem eru meginviðfangsefni hefðbundinnar þekkingarfræði. Frá sjónarhorni hefðbundinnar þekkingarfræði eru skoðanir tiltölulega einfalt fyrirbæri.4 Með tilliti til tiltekinnar fullyrðingar er annaðhvort hægt að telja5 fullyrðinguna sanna eða ekki. Auk þess er auðvitað hægt að telja fullyrðinguna ósanna, en það er jafngilt því að telja neitun upphaflegu fullyrðingarinnar sanna. Það breytir því ekki að annaðhvort hefur maður tiltekna skoðun eða ekki – það 1 Mér vitanlega er eina undantekningin á þessu grein mín „Tvö viðhorf til vísindalegrar þekkingar – eða eitt?“, Finnur Dellsén 2015. 2 Orðið „trúnaður“ er hér notað í merkingunni að leggja trúnað á eitthvað en ekki í merkingunni að gæta trúnaðar um eitthvað. Þessu orði er ætlað að samsvara enska orðinu „credence“. Ég vil þakka Jóni Ólafssyni fyrir að stinga upp á þessari þýðingu. 3 Sjá til dæmis Kaplan 1985 og Kvanvig 2003. 4 Vissulega er mörgum spurningum um skoðanir ósvarað – svo sem um hvert sé eðli skoðana og hvert sé inntak eða viðfang þeirra. En þessar spurningar eiga heima í hugspeki og málspeki fremur en í þekkingarfræði. 5 Til einföldunar í framhaldinu mun ég nota orðasambandið „að telja P sanna“ yfir það að hafa þá skoðun að P sé sönn. Hugur 2017-6.indd 147 8/8/2017 5:53:52 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.