Hugur - 01.01.2016, Page 147

Hugur - 01.01.2016, Page 147
 Frá skoðunum til trúnaðar og aftur til baka 147 að síður svo að næstum ekkert hefur verið skrifað um bayesíska þekkingarfræði á íslensku og er ætlunin að bæta úr því hér með.1 Ég mun hefja leikinn í 2. hluta á því að skoða eitt lykilhugtak hefðbundinnar þekkingarfræði – skoðun – og samsvarandi hugtak bayesískrar þekkingarfræði – trúnaður.2 Í 3. hluta ræði ég svo grunnatriði bayesískrar þekkingarfræði, þar á meðal þær kröfur sem frumsendur líkindafræðinnar eru taldar gera til þess trún- aðar sem við leggjum á ólíkar fullyrðingar, auk þess sem ég mun gera grein fyrir tiltekinni reglu um það hvernig skynsamir einstaklingar eigi að bregðast við þegar nýjar upplýsingar koma til sögunnar. Í 4. hluta ræði ég svo áhrifamikil rök fyrir því að fylgja skuli bayesískri þekkingarfræði að málum, hin svonefndu veðmálsrök. Að því loknu reyni ég svo í 5. hluta að tengja bayesíska þekkingarfræði saman við hefðbundna þekkingarfræði með því að skoða hvaða tengsl eru milli trúnaðar og skoðana. Í ljós mun koma að þessi tengsl eru afar vandmeðfarin, og mun ég reyna að bregðast stuttlega við því í 6. hluta. 2. Skoðanir og trúnaður Hefðbundin þekkingarfræði fæst við ýmis álitamál á borð við það hvernig skuli skilgreina þekkingu, hvort hægt sé að afla sér þekkingar á tilteknum hlutum (eins og siðferðilegum sannindum eða hinum ytri heimi), og hvernig það skuli þá best gert. Reyndar eru ekki allir sammála um að þekkingarfræði eigi að leggja sérs- taka áherslu á þekkingu (e. knowledge) og færa í staðinn rök fyrir því að áhuga- verðara sé að skoða fyrirbæri eins og skilning (e. understanding) og rökstuðning (e. justification).3 Þó má segja að meðal þekkingarfræðinga sé víðtæk samstaða um að þekkingarfræði fáist við skoðanir (e. beliefs). Hefðbundin þekkingarfræði fjallar um boðandi eða normatívar spurningar sem tengjast skoðunum, svo sem hvernig fólk á að mynda sér skoðanir, hvaða skoðanir geti talist til réttnefndrar þekkingar, og hvort hægt sé að rökstyðja skoðanir um tiltekna hluti eður ei. Eins undarlega og það kann að hljóma má því segja að það séu skoðanir frekar en þekking sem eru meginviðfangsefni hefðbundinnar þekkingarfræði. Frá sjónarhorni hefðbundinnar þekkingarfræði eru skoðanir tiltölulega einfalt fyrirbæri.4 Með tilliti til tiltekinnar fullyrðingar er annaðhvort hægt að telja5 fullyrðinguna sanna eða ekki. Auk þess er auðvitað hægt að telja fullyrðinguna ósanna, en það er jafngilt því að telja neitun upphaflegu fullyrðingarinnar sanna. Það breytir því ekki að annaðhvort hefur maður tiltekna skoðun eða ekki – það 1 Mér vitanlega er eina undantekningin á þessu grein mín „Tvö viðhorf til vísindalegrar þekkingar – eða eitt?“, Finnur Dellsén 2015. 2 Orðið „trúnaður“ er hér notað í merkingunni að leggja trúnað á eitthvað en ekki í merkingunni að gæta trúnaðar um eitthvað. Þessu orði er ætlað að samsvara enska orðinu „credence“. Ég vil þakka Jóni Ólafssyni fyrir að stinga upp á þessari þýðingu. 3 Sjá til dæmis Kaplan 1985 og Kvanvig 2003. 4 Vissulega er mörgum spurningum um skoðanir ósvarað – svo sem um hvert sé eðli skoðana og hvert sé inntak eða viðfang þeirra. En þessar spurningar eiga heima í hugspeki og málspeki fremur en í þekkingarfræði. 5 Til einföldunar í framhaldinu mun ég nota orðasambandið „að telja P sanna“ yfir það að hafa þá skoðun að P sé sönn. Hugur 2017-6.indd 147 8/8/2017 5:53:52 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.