Hugur - 01.01.2016, Síða 147

Hugur - 01.01.2016, Síða 147
 Frá skoðunum til trúnaðar og aftur til baka 147 að síður svo að næstum ekkert hefur verið skrifað um bayesíska þekkingarfræði á íslensku og er ætlunin að bæta úr því hér með.1 Ég mun hefja leikinn í 2. hluta á því að skoða eitt lykilhugtak hefðbundinnar þekkingarfræði – skoðun – og samsvarandi hugtak bayesískrar þekkingarfræði – trúnaður.2 Í 3. hluta ræði ég svo grunnatriði bayesískrar þekkingarfræði, þar á meðal þær kröfur sem frumsendur líkindafræðinnar eru taldar gera til þess trún- aðar sem við leggjum á ólíkar fullyrðingar, auk þess sem ég mun gera grein fyrir tiltekinni reglu um það hvernig skynsamir einstaklingar eigi að bregðast við þegar nýjar upplýsingar koma til sögunnar. Í 4. hluta ræði ég svo áhrifamikil rök fyrir því að fylgja skuli bayesískri þekkingarfræði að málum, hin svonefndu veðmálsrök. Að því loknu reyni ég svo í 5. hluta að tengja bayesíska þekkingarfræði saman við hefðbundna þekkingarfræði með því að skoða hvaða tengsl eru milli trúnaðar og skoðana. Í ljós mun koma að þessi tengsl eru afar vandmeðfarin, og mun ég reyna að bregðast stuttlega við því í 6. hluta. 2. Skoðanir og trúnaður Hefðbundin þekkingarfræði fæst við ýmis álitamál á borð við það hvernig skuli skilgreina þekkingu, hvort hægt sé að afla sér þekkingar á tilteknum hlutum (eins og siðferðilegum sannindum eða hinum ytri heimi), og hvernig það skuli þá best gert. Reyndar eru ekki allir sammála um að þekkingarfræði eigi að leggja sérs- taka áherslu á þekkingu (e. knowledge) og færa í staðinn rök fyrir því að áhuga- verðara sé að skoða fyrirbæri eins og skilning (e. understanding) og rökstuðning (e. justification).3 Þó má segja að meðal þekkingarfræðinga sé víðtæk samstaða um að þekkingarfræði fáist við skoðanir (e. beliefs). Hefðbundin þekkingarfræði fjallar um boðandi eða normatívar spurningar sem tengjast skoðunum, svo sem hvernig fólk á að mynda sér skoðanir, hvaða skoðanir geti talist til réttnefndrar þekkingar, og hvort hægt sé að rökstyðja skoðanir um tiltekna hluti eður ei. Eins undarlega og það kann að hljóma má því segja að það séu skoðanir frekar en þekking sem eru meginviðfangsefni hefðbundinnar þekkingarfræði. Frá sjónarhorni hefðbundinnar þekkingarfræði eru skoðanir tiltölulega einfalt fyrirbæri.4 Með tilliti til tiltekinnar fullyrðingar er annaðhvort hægt að telja5 fullyrðinguna sanna eða ekki. Auk þess er auðvitað hægt að telja fullyrðinguna ósanna, en það er jafngilt því að telja neitun upphaflegu fullyrðingarinnar sanna. Það breytir því ekki að annaðhvort hefur maður tiltekna skoðun eða ekki – það 1 Mér vitanlega er eina undantekningin á þessu grein mín „Tvö viðhorf til vísindalegrar þekkingar – eða eitt?“, Finnur Dellsén 2015. 2 Orðið „trúnaður“ er hér notað í merkingunni að leggja trúnað á eitthvað en ekki í merkingunni að gæta trúnaðar um eitthvað. Þessu orði er ætlað að samsvara enska orðinu „credence“. Ég vil þakka Jóni Ólafssyni fyrir að stinga upp á þessari þýðingu. 3 Sjá til dæmis Kaplan 1985 og Kvanvig 2003. 4 Vissulega er mörgum spurningum um skoðanir ósvarað – svo sem um hvert sé eðli skoðana og hvert sé inntak eða viðfang þeirra. En þessar spurningar eiga heima í hugspeki og málspeki fremur en í þekkingarfræði. 5 Til einföldunar í framhaldinu mun ég nota orðasambandið „að telja P sanna“ yfir það að hafa þá skoðun að P sé sönn. Hugur 2017-6.indd 147 8/8/2017 5:53:52 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.