Hugur - 01.01.2016, Page 159

Hugur - 01.01.2016, Page 159
 Frá skoðunum til trúnaðar og aftur til baka 159 færa í þekkingarfræðilegu tilliti.30 Í því ljósi gæti virst vænlegra að nálgast happ- drættis- og formálaþverstæðurnar með því einfaldlega að hafna reglu Lockes. Þetta myndi að vísu þýða að tengslin milli skoðana og trúnaðar væru torræðari en þau virðast vera við fyrstu sýn, en á móti kemur að við þyrftum engar áhyggjur að hafa af þverstæðunum tveimur. 6. Skoðanir, trúnaður og samþykki Í síðasta hluta voru sett fram rök sem áttu að sýna að regla Lockes leiddi til þess að hafna þyrfti þekkingarfræðilegu hlutverki hefðbundinnar afleiðslurökfræði. Í þessum hluta mun ég hins vegar freista þess að sýna að við þurfum ekki að ganga að þessum afarkostum. Nánar tiltekið mun ég færa rök fyrir því að hægt sé að halda í reglu Lockes fyrir skoðanir og trúnað en viðurkenna um leið þekk- ingarfræðilegt mikilvægi afleiðslurökfræði. Að vísu munum við þurfa að hafna afleiðslukröfunni fyrir skoðanir, en á móti kemur að sams konar afleiðslukrafa reynist gilda um annars konar afstöðu til fullyrðinga. Í þekkingarfræði er hugtökunum „skoðun“ og „trúnaður“ báðum ætlað að lýsa hugarástandi sem beinist með einum eða öðrum hætti að fullyrðingum. Í báðum tilvikum má segja að hugarástandið felist í því að finnast fullyrðingin vera sönn.31 Það gleymist þó stundum að til er annars konar hugarástand sem skoða má út frá þekkingarfræðilegu sjónarhorni. Eitt slíkt hugarástand er það sem breski heim- spekingurinn L. Jonathan Cohen kallar samþykki (e. acceptance).32 Samkvæmt Cohen samþykkir maður fullyrðingu þá og því aðeins að maður taki því sem gefnu í tilteknu samhengi að fullyrðingin sé sönn. Eins og Cohen bendir á þýð- ir þetta að mögulegt er að samþykkja fullyrðingar sem maður telur ekki að séu sannar og sem maður leggur lítinn sem engan trúnað á. Til dæmis er algengt að lögfræðingar samþykki að skjólstæðingar þeirra séu saklausir – með öðrum orðum taka þeir því sem gefnu í lögmannsstörfum sínum að skjólstæðingarnir séu saklausir. Það geta lögfræðingarnir gert jafnvel þótt þeir séu ekki endilega þeirra skoðunar að skjólstæðingarnir séu saklausir, og þótt þeir leggi lítinn sem engan trúnað á að svo sé. Með þennan greinarmun á skoðunum/trúnaði og samþykki að vopni skulum við nú snúa okkur aftur að þekkingarfræðilegu gildi afleiðslurökfræði. Ljóst er að við erum oft á tíðum í þannig aðstæðum að ætlast er til þess að þær fullyrðingar sem við samþykkjum séu í samræmi við hefðbundna afleiðslurökfræði. Dæmin eru mýmörg, en í stað þess að sækja vatnið yfir bæjarlækinn skulum við taka dæmi af fræðilegri heimspekigrein líkt og þessari. Við myndum flest ef ekki öll líta á 30 Sumir heimspekingar sem hafa fjallað um þetta virðast sætta sig við þessa niðurstöðu. Sjá til dæmis Kolodny 2007. 31 Þetta þarf ljóslega að útfæra með ólíkum hætti fyrir skoðun annars vegar og trúnað hins vegar. Til dæmis mætti segja að það að hafa þá skoðun að A sé sönn felist í því að hafa einhvers konar tilfinningu fyrir því að A sé sönn, en að það að leggja x% trúnað á A felist í því að hafa x% tilfinn- ingu af sama tagi fyrir því að A sé sönn. 32 Cohen 1992. Fleiri hafa sett fram hugmyndir um að eitthvað sem megi kalla samþykki hafi mikið þekkingarfræðilegt gildi, þar á meðal tveir bayesískir þekkingarfræðingar. Sjá Maher 1993 og Kaplan 1996. Hugur 2017-6.indd 159 8/8/2017 5:53:57 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.