Hugur - 01.01.2016, Síða 159

Hugur - 01.01.2016, Síða 159
 Frá skoðunum til trúnaðar og aftur til baka 159 færa í þekkingarfræðilegu tilliti.30 Í því ljósi gæti virst vænlegra að nálgast happ- drættis- og formálaþverstæðurnar með því einfaldlega að hafna reglu Lockes. Þetta myndi að vísu þýða að tengslin milli skoðana og trúnaðar væru torræðari en þau virðast vera við fyrstu sýn, en á móti kemur að við þyrftum engar áhyggjur að hafa af þverstæðunum tveimur. 6. Skoðanir, trúnaður og samþykki Í síðasta hluta voru sett fram rök sem áttu að sýna að regla Lockes leiddi til þess að hafna þyrfti þekkingarfræðilegu hlutverki hefðbundinnar afleiðslurökfræði. Í þessum hluta mun ég hins vegar freista þess að sýna að við þurfum ekki að ganga að þessum afarkostum. Nánar tiltekið mun ég færa rök fyrir því að hægt sé að halda í reglu Lockes fyrir skoðanir og trúnað en viðurkenna um leið þekk- ingarfræðilegt mikilvægi afleiðslurökfræði. Að vísu munum við þurfa að hafna afleiðslukröfunni fyrir skoðanir, en á móti kemur að sams konar afleiðslukrafa reynist gilda um annars konar afstöðu til fullyrðinga. Í þekkingarfræði er hugtökunum „skoðun“ og „trúnaður“ báðum ætlað að lýsa hugarástandi sem beinist með einum eða öðrum hætti að fullyrðingum. Í báðum tilvikum má segja að hugarástandið felist í því að finnast fullyrðingin vera sönn.31 Það gleymist þó stundum að til er annars konar hugarástand sem skoða má út frá þekkingarfræðilegu sjónarhorni. Eitt slíkt hugarástand er það sem breski heim- spekingurinn L. Jonathan Cohen kallar samþykki (e. acceptance).32 Samkvæmt Cohen samþykkir maður fullyrðingu þá og því aðeins að maður taki því sem gefnu í tilteknu samhengi að fullyrðingin sé sönn. Eins og Cohen bendir á þýð- ir þetta að mögulegt er að samþykkja fullyrðingar sem maður telur ekki að séu sannar og sem maður leggur lítinn sem engan trúnað á. Til dæmis er algengt að lögfræðingar samþykki að skjólstæðingar þeirra séu saklausir – með öðrum orðum taka þeir því sem gefnu í lögmannsstörfum sínum að skjólstæðingarnir séu saklausir. Það geta lögfræðingarnir gert jafnvel þótt þeir séu ekki endilega þeirra skoðunar að skjólstæðingarnir séu saklausir, og þótt þeir leggi lítinn sem engan trúnað á að svo sé. Með þennan greinarmun á skoðunum/trúnaði og samþykki að vopni skulum við nú snúa okkur aftur að þekkingarfræðilegu gildi afleiðslurökfræði. Ljóst er að við erum oft á tíðum í þannig aðstæðum að ætlast er til þess að þær fullyrðingar sem við samþykkjum séu í samræmi við hefðbundna afleiðslurökfræði. Dæmin eru mýmörg, en í stað þess að sækja vatnið yfir bæjarlækinn skulum við taka dæmi af fræðilegri heimspekigrein líkt og þessari. Við myndum flest ef ekki öll líta á 30 Sumir heimspekingar sem hafa fjallað um þetta virðast sætta sig við þessa niðurstöðu. Sjá til dæmis Kolodny 2007. 31 Þetta þarf ljóslega að útfæra með ólíkum hætti fyrir skoðun annars vegar og trúnað hins vegar. Til dæmis mætti segja að það að hafa þá skoðun að A sé sönn felist í því að hafa einhvers konar tilfinningu fyrir því að A sé sönn, en að það að leggja x% trúnað á A felist í því að hafa x% tilfinn- ingu af sama tagi fyrir því að A sé sönn. 32 Cohen 1992. Fleiri hafa sett fram hugmyndir um að eitthvað sem megi kalla samþykki hafi mikið þekkingarfræðilegt gildi, þar á meðal tveir bayesískir þekkingarfræðingar. Sjá Maher 1993 og Kaplan 1996. Hugur 2017-6.indd 159 8/8/2017 5:53:57 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.