Hugur - 01.01.2016, Page 171

Hugur - 01.01.2016, Page 171
 Sköpun, kerfi og reynsla 171 ingi, eða viljandi eins og okkur er trúlega tamara að segja. Ef ég mála mynd af fullum ásetningi, þá virðist vera sjálfsagt að annaðhvort lofa mig eða lasta, sem þann geranda sem ber ábyrgð á myndinni. Ef ég hins vegar helli óvart niður málningu, og hún fyrir tilviljun tekur á sig fallega eða athyglisverða mynd, þá er ekki sjálfsagt að lofa mig eða lasta fyrir það. Ástæðan er sú að það er ekki augljóst að ég beri ábyrgð í því tilfelli.12 Það að eitthvað sé gert af ásetningi eða ekki fyrir tilviljun er því nauðsynlegt skilyrði fyrir því að hægt sé að tala um skapandi athöfn. Það leiðir af sér að þegar um skapandi aðgerð er að ræða er alltaf einhver sem er ábyrgur fyrir athöfninni, einhver sem hægt er, réttilega, að lofa eða lasta fyrir útkomu athafnarinnar. Hvað nákvæmlega felst í því að eitthvað sé gert af ásetningi er hins vegar, eins og hægt er að sjá hér að ofan, gáta sem heimspekin er ennþá að fást við. Stokes orðar þetta sem svo að hvað svo sem skapandi hugsun er, þá sé hún „afsprengi ásetnings, sem er ekki tilviljunum háð og hún er P-skapandi“ (í þeim skilningi sem rakinn var hér að ofan). Ekki tilviljunum háð stendur fyrir hverja þá kenningu sem getur útskýrt hegðun sem framkvæmd er af ásetningi.13 P-sköpun er því sú tegund sköpunar sem er viðfang mitt í því sem á eftir fer. Ég fellst á það með Stokes að ásetningur sé ágætt kennimark skapandi hugsunar eða skapandi aðgerða. Gallinn við þessa útleggingu Stokes er að hún er alltof víð. Undir hana falla ótal aðrar tegundir hugsana og athafna, sem við myndum ekki vilja skilgreina sem skapandi. Þetta þarf ekki að koma á óvart þar sem Stokes ætlar sér ekki að bjóða upp á þá aðgreiningu sem þarna þarf til. Skilgreining hans á skapandi hugsun eða skapandi aðgerð heldur því algerlega opnu hvernig við skilgreinum eða útskýrum ásetning, og athafnir sem helgast af ásetningi. Ég mun ekki setja fram skilgreiningu á því hvað það er sem skilur á milli skap- andi hugsunar eða athafnar, og annarra hugsana eða athafna. Það sem ég mun gera í staðinn er að sýna fram á að ákveðin tegund af reynslu sé nauðsynleg til að hægt sé að tala um skapandi hugsun eða hegðun, og að sú tegund af reynslu skilji sumar hugsanir og athafnir frá skapandi hugsun og hegðun. Ég tek áskorun Stokes um að fylla upp í myndina, en ég geng ekki svo langt að setja fram kenn- ingu sem nær yfir allar athafnir sem eru framkvæmdar af ásetningi. Í staðinn sný ég mér að reynsluhugtakinu sem vænlegu tæki til að fást við skapandi hugsun og athafnir. IV. Skapandi hugsun og reynsla af því að gera eitthvað vísvitandi Hvað er sérstakt við skapandi hugsun eða skapandi athöfn? Hvað er það sem gerir það að verkum að við tökum hana út fyrir sviga, eða setjum hana í sérstakan flokk þegar kemur að því að flokka hugsanir eða athafnir? Það er hægt að horfa á þetta frá nokkrum sjónarhornum. Ég hef þegar leitt að því rök að ekki sé vænlegt að líta 12 Stokes 2011: 660–665. 13 Stokes 2011: 659. Stokes byggir hér á Boden á svipaðan hátt og ég hef gert. Skilgreining hans á skapandi hugsun er lengri og nákvæmari en þetta, en þar sem hún er ekki til umfjöllunar hér, þá vísa ég lesandanum á grein hans til að fylla upp í myndina. Hugur 2017-6.indd 171 8/8/2017 5:54:00 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.