Hugur - 01.01.2016, Síða 171

Hugur - 01.01.2016, Síða 171
 Sköpun, kerfi og reynsla 171 ingi, eða viljandi eins og okkur er trúlega tamara að segja. Ef ég mála mynd af fullum ásetningi, þá virðist vera sjálfsagt að annaðhvort lofa mig eða lasta, sem þann geranda sem ber ábyrgð á myndinni. Ef ég hins vegar helli óvart niður málningu, og hún fyrir tilviljun tekur á sig fallega eða athyglisverða mynd, þá er ekki sjálfsagt að lofa mig eða lasta fyrir það. Ástæðan er sú að það er ekki augljóst að ég beri ábyrgð í því tilfelli.12 Það að eitthvað sé gert af ásetningi eða ekki fyrir tilviljun er því nauðsynlegt skilyrði fyrir því að hægt sé að tala um skapandi athöfn. Það leiðir af sér að þegar um skapandi aðgerð er að ræða er alltaf einhver sem er ábyrgur fyrir athöfninni, einhver sem hægt er, réttilega, að lofa eða lasta fyrir útkomu athafnarinnar. Hvað nákvæmlega felst í því að eitthvað sé gert af ásetningi er hins vegar, eins og hægt er að sjá hér að ofan, gáta sem heimspekin er ennþá að fást við. Stokes orðar þetta sem svo að hvað svo sem skapandi hugsun er, þá sé hún „afsprengi ásetnings, sem er ekki tilviljunum háð og hún er P-skapandi“ (í þeim skilningi sem rakinn var hér að ofan). Ekki tilviljunum háð stendur fyrir hverja þá kenningu sem getur útskýrt hegðun sem framkvæmd er af ásetningi.13 P-sköpun er því sú tegund sköpunar sem er viðfang mitt í því sem á eftir fer. Ég fellst á það með Stokes að ásetningur sé ágætt kennimark skapandi hugsunar eða skapandi aðgerða. Gallinn við þessa útleggingu Stokes er að hún er alltof víð. Undir hana falla ótal aðrar tegundir hugsana og athafna, sem við myndum ekki vilja skilgreina sem skapandi. Þetta þarf ekki að koma á óvart þar sem Stokes ætlar sér ekki að bjóða upp á þá aðgreiningu sem þarna þarf til. Skilgreining hans á skapandi hugsun eða skapandi aðgerð heldur því algerlega opnu hvernig við skilgreinum eða útskýrum ásetning, og athafnir sem helgast af ásetningi. Ég mun ekki setja fram skilgreiningu á því hvað það er sem skilur á milli skap- andi hugsunar eða athafnar, og annarra hugsana eða athafna. Það sem ég mun gera í staðinn er að sýna fram á að ákveðin tegund af reynslu sé nauðsynleg til að hægt sé að tala um skapandi hugsun eða hegðun, og að sú tegund af reynslu skilji sumar hugsanir og athafnir frá skapandi hugsun og hegðun. Ég tek áskorun Stokes um að fylla upp í myndina, en ég geng ekki svo langt að setja fram kenn- ingu sem nær yfir allar athafnir sem eru framkvæmdar af ásetningi. Í staðinn sný ég mér að reynsluhugtakinu sem vænlegu tæki til að fást við skapandi hugsun og athafnir. IV. Skapandi hugsun og reynsla af því að gera eitthvað vísvitandi Hvað er sérstakt við skapandi hugsun eða skapandi athöfn? Hvað er það sem gerir það að verkum að við tökum hana út fyrir sviga, eða setjum hana í sérstakan flokk þegar kemur að því að flokka hugsanir eða athafnir? Það er hægt að horfa á þetta frá nokkrum sjónarhornum. Ég hef þegar leitt að því rök að ekki sé vænlegt að líta 12 Stokes 2011: 660–665. 13 Stokes 2011: 659. Stokes byggir hér á Boden á svipaðan hátt og ég hef gert. Skilgreining hans á skapandi hugsun er lengri og nákvæmari en þetta, en þar sem hún er ekki til umfjöllunar hér, þá vísa ég lesandanum á grein hans til að fylla upp í myndina. Hugur 2017-6.indd 171 8/8/2017 5:54:00 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.