Hugur - 01.01.2016, Síða 173

Hugur - 01.01.2016, Síða 173
 Sköpun, kerfi og reynsla 173 og mismunandi tegundir reynslu séu mikilvægari hugmyndasvæði þegar kemur að því að greina það samhengi sem skapandi hugmynd eða athöfn á sér stað í. Skapandi hugsun eða athöfn hefur þá stöðu í heiminum að innifalin í henni er breyting. Hún hefur því það viðrím (e. direction of fit) að orka á heiminn. Eins og ég rakti að ofan, þá er ekki hvaða nýju hugmynd sem er rétt lýst sem skapandi hugmynd. Það er ekki aðeins það að sumar nýjar hugmyndir séu ein- vörðungu nýjar, en ekki skapandi (eins og þegar hefur verið gerð grein fyrir), heldur einnig það að sumar hugmyndir eru nýjar, en jafnframt svo fjarlægar eða á skjön við það samhengi sem þær eru settar fram í að þær hafa enga merkingu. Við getum tekið sem dæmi nýjar setningar í tungumáli, ef þær hafa ekki áhugaverða merkingu, þá skiptir ekki máli að þær séu nýjar, og málfræðilega réttar. Ástæðan fyrir þessu er sú að skapandi hugsanir og aðgerðir, rétt eins og aðrar hugsanir og aðgerðir, eiga sér stað í ákveðnu samhengi og samhengið ræður miklu um það hvort þær eru nothæfar, og um það hvort þær teljast nýjar eða skapandi. Skapandi hugsun orkar því ekki einvörðungu á heiminn, hún er ekki hvaða breyting sem er, heldur breyting sem sækir merkingu sína í það samhengi sem hún sprettur af og henni er ætlað að hafa áhrif á. Skapandi hugsun eða athöfn orkar þannig ekki einvörðungu á heiminn, heldur er hún líka lýsing á heiminum eins og hann kemur okkur fyrir sjónir. Skapandi hugsun eða athöfn hefur því líka það viðrím að vera lýsing eða tilfærsla frá heimi til hugar. Þetta tvíeðli skapandi hugsunar eða athafnar kemur berlega í ljós þegar við leiðum hugann að þeirri upp- lifun eða reynslu sem fólgin er í því að hugsa skapandi hugsun, eða framkvæma skapandi athöfn. Reynsla af því tagi er auðvitað mismunandi og ekki óbrigðull mælikvarði. Þrátt fyrir það er hægt að sækja í hana vísbendingar um það hvað skapandi hugsun þarf að hafa til að bera. Fyrir það fyrsta tilheyrir þeirri reynslu upplifun á samhengi og aðstæðum sem skapandi hugsun eða athöfn er ætlað að hafa áhrif á. Samofin við þá upplifun er tilfinning fyrir því að vera gerandi, að vera ekki einvörðungu leiksoppur aðstæðna, heldur gerandi og breytandi í þeim aðstæðum sem blasa við. Sú upplifun, að hafa eitthvað með útkomu aðstæðna að gera með því að vera gerandi í þeim, er mikilvæg hér og hún er tvíþætt. Annars vegar sem upplifun á þeim aðstæðum sem um ræðir, og hins vegar sem upplifun á því að setja fram hugsun eða athöfn sem breytir þeim aðstæðum, yfirleitt til hins betra. Hér verður þó ekki lagt mat á hvað felst í betra í þessu samhengi. Við kom- um þar aftur að þeim gildisdómi sem virðist innbyggður í okkar eigin hugmyndir um skapandi hugmyndir. Það samhengi sem skapandi hugsun eða aðgerð fæðist inn í og á að hafa áhrif á, er hér skilið eftir nánast óskilgreint, enda ekki markmið greinarinnar að setja fram skilgreiningu á því. En til þess að gefa einhverja hugmynd verður hér fjallað stuttlega um það. Aðgengi geranda (eða einstaklings) að þessu samhengi er háð ákveðnum þekkingarfræðilegum skilyrðum, við þurfum að hafa skilning á þeim þáttum sem samhengi samanstendur af, til þess að þeir séu hluti af því samhengi þar sem við setjum fram hugsanir okkar eða framkvæmum athafnir. Ég get ekki verið skapandi með því að semja ljóð á kínversku, þar sem ég hef engan skilning á því tungumáli. Hvernig best er að gera grein fyrir þessum þekkingarfræðilegu Hugur 2017-6.indd 173 8/8/2017 5:54:00 PM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.