Hugur - 01.01.2016, Side 176

Hugur - 01.01.2016, Side 176
176 Jóhannes Dagsson Tvíátta upplifanir geta verið rangar eða brugðist á tvenns konar hátt. Annars vegar geta þær gefið ranga lýsingu á veröldinni, það er ef við höldum okkur við dæmið um fundinn hér fyrir ofan, einhver sem ekki hefur vald til gæti mælt fram setninguna „fundur er settur“ án þess að það væri tilfellið. Þær geta einnig verið rangar eða brugðist á þann hátt að eitthvað kemur í veg fyrir að ætlandi innihald þeirra nái fram að ganga, t.d. gæti sá sem hefur vald til að mæla fram setninguna „fundur er settur“ einfaldlega talað svo lágt að enginn heyrir í honum, eða þá að ekki er nógur fjöldi félagsmanna mættur til að réttilega sé staðið að fundinum, og því tómt mál að tala um að fundurinn sé settur.20 Það er tilgáta mín að til þess að við getum réttilega talað um skapandi hugsun eða aðgerð, þurfi tvíátta upplifun af þessu tagi að vera til staðar í huga, líkama, heila, vélbúnaði, eða hverju öðru sem við lítum svo á að viðkomandi gerandi (skapandi) samanstandi af. Tvíátta upplifun af þessu tagi er því nauðsynlegt skil- yrði fyrir því að hægt sé að tala um skapandi aðgerð. Tvíátta upplifun er vitanlega ekki nægjanlegt skilyrði fyrir því að um skapandi hugsun eða aðgerð sé að ræða, eða geti verið að ræða, heldur þarf þar ýmislegt annað að koma til, þó ekki væri annað en miðill fyrir hugmyndina eða aðgerðina (svo sem tungumál, táknmál, líkami, og svo framvegis). Ég hef nú þegar fært rök fyrir því að P-sköpun sé sú tegund sköpunargáfu sem líklegust sé til að innihalda allar skapandi hugsanir og eða athafnir, frekar en S-sköpun. Með þessu hefur umfjöllun um sköpun þegar færst inn á svið einstak- lingsins eða gerandans í skapandi ferli. Það er eitthvað við skapandi hugsun, eða það hugarástand að vera skapandi, eða aðgerð sem er skapandi fyrir hvern einstak- ling, sem skiptir meira máli en það hvort hugsunin, eða aðgerðin er skapandi í t.d. sögulegu samhengi. Ég tek því undir með Stokes, að einhvers konar kenning um ætlan sé nauðsynlegur hluti af því að greina hvað felst í skapandi hugsun eða aðgerð, en ég er ekki sammála honum um að skilja við málið þar. Í stað þess legg ég til að við notum þetta einkenni á upplifun gerandans, þess sem er skapandi, til þess að greina þau skilyrði sem þurfa að vera til staðar til þess að réttilega sé hægt að tala um skapandi hugsun eða skapandi athöfn. Upplifun okkar af því að vera skapandi fellur vel að þessari aðgreiningu skap- andi hugsunar eða aðgerðar frá öðrum aðgerðum. Rök fyrir því má finna bæði með því að hugleiða eigin reynslu af því að vera skapandi, og eins með því að skoða hvernig við tölum um skapandi hugsun og hvenær eða hvernig við greinum hana frá annarri hugsun eða annars konar aðgerðum í umtali okkar um hana. Eitt af einkennum þess að vera skapandi er að valda breytingum, að breyta einhverju sem er fyrir, á þann hátt að það verður nýtt eða ekki samt og það var. Þetta heggur nærri því að vera skilgreining okkar á skapandi hugsun. Innifalið í þessari mynd af skapandi hugsun er að vera meðvitaður um það sem er breyting- um háð, eða verður fyrir áhrifum af hugsuninni eða aðgerðinni. Við getum litið til dæmanna af sumarstarfsmanninum, eða af því að detta með fangið fullt af penslum og málningu, sem rakin voru hér að ofan, til þess að sjá að meðvitund eða 1964, og Austin 1962/1975. 20 Bayne 2011: 227–228. Hugur 2017-6.indd 176 8/8/2017 5:54:01 PM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.