Hugur - 01.01.2016, Page 176

Hugur - 01.01.2016, Page 176
176 Jóhannes Dagsson Tvíátta upplifanir geta verið rangar eða brugðist á tvenns konar hátt. Annars vegar geta þær gefið ranga lýsingu á veröldinni, það er ef við höldum okkur við dæmið um fundinn hér fyrir ofan, einhver sem ekki hefur vald til gæti mælt fram setninguna „fundur er settur“ án þess að það væri tilfellið. Þær geta einnig verið rangar eða brugðist á þann hátt að eitthvað kemur í veg fyrir að ætlandi innihald þeirra nái fram að ganga, t.d. gæti sá sem hefur vald til að mæla fram setninguna „fundur er settur“ einfaldlega talað svo lágt að enginn heyrir í honum, eða þá að ekki er nógur fjöldi félagsmanna mættur til að réttilega sé staðið að fundinum, og því tómt mál að tala um að fundurinn sé settur.20 Það er tilgáta mín að til þess að við getum réttilega talað um skapandi hugsun eða aðgerð, þurfi tvíátta upplifun af þessu tagi að vera til staðar í huga, líkama, heila, vélbúnaði, eða hverju öðru sem við lítum svo á að viðkomandi gerandi (skapandi) samanstandi af. Tvíátta upplifun af þessu tagi er því nauðsynlegt skil- yrði fyrir því að hægt sé að tala um skapandi aðgerð. Tvíátta upplifun er vitanlega ekki nægjanlegt skilyrði fyrir því að um skapandi hugsun eða aðgerð sé að ræða, eða geti verið að ræða, heldur þarf þar ýmislegt annað að koma til, þó ekki væri annað en miðill fyrir hugmyndina eða aðgerðina (svo sem tungumál, táknmál, líkami, og svo framvegis). Ég hef nú þegar fært rök fyrir því að P-sköpun sé sú tegund sköpunargáfu sem líklegust sé til að innihalda allar skapandi hugsanir og eða athafnir, frekar en S-sköpun. Með þessu hefur umfjöllun um sköpun þegar færst inn á svið einstak- lingsins eða gerandans í skapandi ferli. Það er eitthvað við skapandi hugsun, eða það hugarástand að vera skapandi, eða aðgerð sem er skapandi fyrir hvern einstak- ling, sem skiptir meira máli en það hvort hugsunin, eða aðgerðin er skapandi í t.d. sögulegu samhengi. Ég tek því undir með Stokes, að einhvers konar kenning um ætlan sé nauðsynlegur hluti af því að greina hvað felst í skapandi hugsun eða aðgerð, en ég er ekki sammála honum um að skilja við málið þar. Í stað þess legg ég til að við notum þetta einkenni á upplifun gerandans, þess sem er skapandi, til þess að greina þau skilyrði sem þurfa að vera til staðar til þess að réttilega sé hægt að tala um skapandi hugsun eða skapandi athöfn. Upplifun okkar af því að vera skapandi fellur vel að þessari aðgreiningu skap- andi hugsunar eða aðgerðar frá öðrum aðgerðum. Rök fyrir því má finna bæði með því að hugleiða eigin reynslu af því að vera skapandi, og eins með því að skoða hvernig við tölum um skapandi hugsun og hvenær eða hvernig við greinum hana frá annarri hugsun eða annars konar aðgerðum í umtali okkar um hana. Eitt af einkennum þess að vera skapandi er að valda breytingum, að breyta einhverju sem er fyrir, á þann hátt að það verður nýtt eða ekki samt og það var. Þetta heggur nærri því að vera skilgreining okkar á skapandi hugsun. Innifalið í þessari mynd af skapandi hugsun er að vera meðvitaður um það sem er breyting- um háð, eða verður fyrir áhrifum af hugsuninni eða aðgerðinni. Við getum litið til dæmanna af sumarstarfsmanninum, eða af því að detta með fangið fullt af penslum og málningu, sem rakin voru hér að ofan, til þess að sjá að meðvitund eða 1964, og Austin 1962/1975. 20 Bayne 2011: 227–228. Hugur 2017-6.indd 176 8/8/2017 5:54:01 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.