Hugur - 01.01.2016, Page 183

Hugur - 01.01.2016, Page 183
 Siðfræði í atvinnulífi og samfélagsábyrgð 183 verkaskiptingu í samfélaginu og hvaða hlutverk fyrirtæki geti haft og eigi að hafa. Þarna veltir höfundur fyrir sér mörgum spurningum. Hvaða áskoranir vakna gagnvart fyrirtækjum sem óska eftir að axla samfélagsábyrgð umfram hagkvæman rekstur? Hvernig má finna jafnvægi á milli siðferðissjónarmiða og hagnaðarsjónarmiða? Hvernig eigum við að skilgreina persónulega ábyrgð og fyr- irtækjaábyrgð þegar afleiðingar aðgerða dreifast yfir samfélög milljóna manna og engin merkjanleg breyting kemur fram þótt ein manneskja eða eitt fyrirtæki breyti hegðun sinni? Hefur það einhver áhrif að innleiða siðferðilegar reglur? Hvernig tökum við á málum þeirra sem standa sig sérlega vel og skila sínu en gera það með því að stytta sér leið fram hjá ýmsum grunngildum? (10–11) Allar þessar spurningar eru mikilvægt íhugun- arefni fyrir fólk og fyrirtæki. Í síðasta kafla bókarinnar fjallar Kval- nes um svokallaða smugusiðfræði. Hér er á ferðinni mjög áhugavert hugtak sem vert er að skoða nánar. Hann segir að ekki sé nóg að líta til laga þegar huga skal að siðferðilegri breytni því aðrar ástæður kunni að vera fyrir því að ekki sé skynsamlegt að haga sér á ákveðinn máta. Kvalnes lýsir smugusiðfræði á þann veg að almennt fylgi fólk ákveðnum reglum. Ákveðið jafnvægi ríki á milli dómgreind- ar eða heilbrigðrar skynsemi og reglna sem fylgt er. Ef of mikil áhersla sé lögð á reglur og viðmið munum við draga úr dómgreindinni. Þannig sé stundum til- hneiging til að réttlæta hegðun út frá því að hún sé ekki beinlínis bönnuð og um leið farið í kringum reglur. Reglur geta jafnvel þannig ýtt undir skapandi hugsun við að finna leiðir fram- hjá reglunum. Afleiðingarnar geta þá orðið þær að fleiri reglur eru settar hver á eftir annarri sem gerir það að verkum að dómgreindin minnkar og heilbrigða skynsemin einnig.  Kvalnes segir að þar af leiðandi líti sumir á hegðun sem nær ekki yfir sérstakar reglur sem réttlætan- lega. Fólk finnur þannig smugur í reglun- um og siðfræðinni. Heilbrigð skynsemi sé þá ekki nóg til að ná yfir þá hegðun, heldur einungis reglurnar. „Í besta falli eru siðareglur og viðmið góðar hjálpar- taugar fyrir fólk sem ekki veit vel hvað það á að aðhafast í einstökum tilvikum. Reglur og viðmið eru framlag til sameig- inlegs skilnings á áskorunum sem takast þarf á við og á mörkunum sem virða þarf. Vandræðin eru þau að í kjölfar þeirra get- ur tilhneigingin til smugusiðfræði birst“ (145). Í lok bókar er stuttur viðauki þar sem dreginn er saman spurningalisti sem á að hjálpa til við að ígrunda ákvörðun um hvað beri að gera. Hvatt er til þess að notaðar séu þær aðferðir sem Kvalnes kennir og til æfinga þannig að færni ná- ist í að setja spurningar fram við krefj- andi aðstæður og finna svör við þeim. Í framhaldinu koma ellefu klípusögur eða klemmur sem hægt er að spreyta sig á. Dæmin eru raunhæf og misalvarleg sem gerir þau einmitt nytsamleg til að beita siðfræðinni. Ég fagna því að fá bók um siðfræði og samfélagsábyrgð enda verður ekki annað sagt en að málefnið skipti máli í því sam- félagi sem við lifum í í dag og sérstaklega í ljósi fyrrnefndrar rannsóknarskýrslu Alþingis. Á meðan samfélagsgerðin er með því móti sem hún er og að gefinni reynslu síðustu ára þá er nauðsynlegt að kenna siðfræði og eiga um hana sam- ræðu. Ég tel að slík þekking sé af hinu góða og til þess að sporna við því ástandi sem ríkti hér fyrir hrun og varna því að allt fari í sama farið þá er bók sem þessi gott framlag. Upphaflega stóð til að búa til bók um hagnýta siðfræði en í staðinn var tekin sú ákvörðun að þýða þessa. Jóni tekst vel upp í þýðingunni og kemur hann efn- inu til skila á greinargóðan hátt. Bókin Hugur 2017-6.indd 183 8/8/2017 5:54:04 PM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.